Sáng 21/11, Tập đoàn Hòa Bình đã tổ chức Lễ khánh thành đường mẫu cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long với cam kết “tốt nhất thế giới, giá thành thấp nhất thế giới”.

Theo đại diện Tập đoàn, Ban quản lý dự án đường mẫu đường cao tốc Bắc Nam đã được thành lập. Sau 81 ngày vừa khảo sát, thiết kế, thi công, doanh nghiệp đã hoàn thành xong 2 tuyến đường mẫu: Đường cao tốc đồng bằng và vùng núi; Đường cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hai đoạn đường này đã thử tải tĩnh và tải động để sẵn sàng đưa vào sử dụng và thi công đường cao tốc Bắc – Nam.

Đại gia Đường Bia tuyên bố làm đường 'tốt nhất thế giới với giá thành thấp nhất'
Thử tải đường mẫu

Theo Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình, nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm". Tấm đúc sẵn được cố kết với các cọc cầu và kết cấu phụ cột thông qua việc đúc sau.

Kỹ thuật này cải thiện đáng kể việc sử dụng đất và giải quyết hiệu quả các vấn đề gặp phải khi xây dựng đường cao tốc ở vùng đồng bằng như đất sẵn có, khó lấy đất, khó xử lý nền đất yếu trên ruộng lúa ao. Đồng thời, các "cọc" và "tấm" của nền đường không đất đều được đúc sẵn tập trung tại các địa điểm đúc sẵn tiêu chuẩn hóa bằng phương pháp lắp ráp và đúc sẵn tại nhà máy, rút ngắn đáng kể chu trình xây dựng dự án, cải thiện chất lượng dự án và tiết kiệm chi phí xây dựng. Phương pháp này có ý nghĩa rất lớn trong việc tích cực đẩy mạnh sản xuất nhà xưởng, lắp đặt lắp ráp và thi công chuyên nghiệp.

Đường mẫu nằm trên cao cách khỏi mặt đất từ 50cm – 5 m; không bị ngập úng và vĩnh cửu với thời gian. Tốc độ lưu thông của xe từ 120 km/h trở lên; đường được làm theo tiêu chuẩn Q A A 4.0. Đây là tiêu chuẩn đường cao tốc Autobahn của Đức (Đường cao tốc không giới hạn tốc độ).

Đại gia Đường Bia tuyên bố làm đường 'tốt nhất thế giới với giá thành thấp nhất'
Ông Nguyễn Hữu Đường trình bầy phương án và kỹ thuật thi công mới

"Đường cao tốc này tốt nhất thế giới và giá thành thì thấp nhất thế giới, các đoạn đường này có giá thành chỉ bằng 2/3 đường cao tốc của thế giới. Hiện nay giá làm đường cao tốc của Việt Nam là đắt nhất thế giới và tuổi thọ thì lại là thấp nhất thế giới”, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cho biết.

Vị đại gia sở hữu khách sạn dát vàng đã chia sẻ, tuy không phải là doanh nghiệp chuyên làm đường, nhưng Hoà Bình có kinh nghiệm làm xây dựng và luôn luôn nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo để tìm ra giải pháp thi công hiệu quả nhất.