Cuối ngày 3/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý II/2024. Đáng chú ý, cổ phiếu Novaland (NVL) đã không còn xuất hiện trong danh sách này.

Trước đó, cổ phiếu NVL đã bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, Novaland đã khắc phục được tình trạng này sau khi công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Theo đó, nhiều công ty chứng khoán cũng phát đi thông báo cấp margin trở lại đối với cổ phiếu NVL.

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam mới cấp margin trở lại đối với cổ phiếu NVL với tỷ lệ cho vay 25% và giá chặn là 19.000 đồng/cp.

Tiếp đến, Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng vừa công bố danh sách các doanh nghiệp được giao dịch ký quỹ trong ngày 8/4. Trong đó, cổ phiếu NVL được cho vay với tỷ lệ là 30%, tỷ lệ ký quỹ là 70%.

Bên cạnh đó, CTCP Chứng khoán SSI và CTCP Chứng khoán ACB (ACBS) đã cho phép giao dịch ký quỹ trở lại với cổ phiếu Novaland với tỷ lệ cho vay tối đa là 30%.

Ngược lại, các Công ty chứng khoán khác như Chứng khoán FPT (FPTS), Chứng khoán Techcombank (TCBS), Chứng khoán KB, Chứng khoán BIDV (BSC), Chứng khoán VPBank, Chứng khoán TP. HCM (HSC)… vẫn chưa cho phép giao dịch ký quỹ với cổ phiếu NVL.

Sau khi NVL được cấp margin trở lại, cổ phiếu Novaland của chủ tịch Bùi Thành Nhơn trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư. Kết phiên giao dịch ngày 5/4, cổ phiếu NVL ngược dòng VN-Index khi tăng 4,6% lên mức 18.300 đồng (có thời điểm chạm trần); khớp lệnh toàn phiên gần 108 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, khối ngoại cũng mạnh tay mua ròng NVL với giá trị hơn 223 tỷ đồng (tương đương 12,35 triệu đơn vị).