Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bitexco, Bamboo Airways, 34.000 tỷ hóa đơn...là tiêu điểm

Tuần qua doanh nghiệp có nhiều biến động, đặc biệt vấn đề trái phiếu, nợ trái phiếu vẫn liên tục được các nhà đầu tư quan tâm chú ý.

Bitexco: Công ty con do Bitexco sở hữu 100% vốn điều lệ là Saigon Glory liên tục công bố thông tin chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Trong vòng 1 tuần đã có 4.000 tỷ đồng trái phiếu quá hạn không thanh toán được do chưa thu xếp được vốn.

Saigon Glory cũng đã tổ chức hội nghị trái chủ nhằm xin điều chỉnh kỳ hạn nhưng bất thành do số lượng trái chủ tham dự không đủ điều kiện tiến hành. Saigon Glory cho biết đang thực hiện lấy ý kiến trái chủ bằng văn bản.

Kịch bản xấu nhất, trái chủ không đồng ý gia hạn, liệu công ty mẹ có thể ra tay giải cứu, hay số phận tài sản đảm bảo sẽ về đâu? Câu trả lời vẫn ở phía trước.

Vụ 3 doanh nghiệp Việt bị lừa: Vụ việc 3 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng điều, tiêu và quế cho 1 đối tác ở Dubai thuộc các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đang nóng tuần qua. Dù giá trị tổng 3 lô hàng nghi bị lừa khoảng 7 tỷ đồng, song đang dấy lên lo ngại về cách thức xuất khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp Việt cần xem xét quy trình, xem 3 doanh nghiệp trên có thể phạm sai lầm ở khâu nào để phòng ngừa tránh sự việc tương tự xảy ra.

Một doanh nghiệp viết ra 34.000 tỷ hóa đơn: Thông tin từ một lãnh đạo Cục thuế quận Bình Thạnh cho biết ngành đang tiến hành rà soát và phát hiện 1 doanh nghiệp, trong 7 ngày đã liên tiếp viết hóa đơn tổng cộng 34.000 tỷ đồng.

Số tiền hóa đơn khổng lồ này, theo vị lãnh đạo ngành tiết lộ - có đích đến là các doanh nghiệp đang giao dịch trên sàn chứng khoán.

Thông tin về doanh nghiệp viết ra 34.000 tỷ hóa đơn đã dần hé lộ, là một doanh nghiệp non trẻ, chưa đến 1 tuổi.

DIC Corp: Doanh nghiệp ngành bất động sản này tổ chức ĐHCĐ lần 2 sau lần 1 bất thành. Trước Đại hội, DIC Corp tiếp tục hé lộ “thực lực” qua bộ tài liệu trình Đại hội cổ đông. Tài liệu đã cho biết chi tiết những dự án công ty đang thực hiện, tiến độ thi công cũng như khung pháp lý. DIC Corp cũng trình kế hoạch hoạt động kinh doanh chi tiết giai đoạn tới, kế hoạch huy động vốn nhằm vượt qua khó khăn hiện tại.

Xe ôm công nghệ: âu chuyện taxi xanh GSM đang tiến quân vào thị trường xe ôm công nghệ, loạt xe máy điện đã được tập kết về và dự kiến tuyển 20.000 tài xế đang gây xôn xao. Miếng bánh thị trường xe công nghệ vốn đã bé, lại còn bị chia thêm.

Thương vụ Bệnh viện Việt Pháp: Sau hơn 1 tuần, đến nay “người mai mối” cho thương vụ thâu tóm Bệnh viện FV đã lộ diện. Thương vụ thâu tóm bệnh viện với giá trị 381,4 triệu USD đang là thương vụ lớn nhất trong khu vực trong ngành này.

Bamboo Airways: câu chuyện “một hãng hàng không” nộp đơn xin bảo hộ phá sản vẫn còn chưa đến hồi kết. Nhà đầu tư, những bên liên quan chỉ có thể chờ đợi thông tin. Trong bối cảnh đó, việc đưa các doanh nghiệp hàng không trong nước ra phân tích là cách chờ đợi tốt nhất.

TNG bị phạt nặng do xả thải: nhiều nhà máy, xưởng sản xuất của Thương mại TNG đã bị phạt do xả thải vượt quy định, do không có thiết bị chứa rác thải ý tế, rác thải nhiễm khuẩn…

Cập nhật kết quả kinh doanh quý 2: Xuyên suốt tuần qua là việc các doanh nghiệp đang rầm rộ công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm 2023. Nhiều doanh nghiệp lãi lớn, cũng có doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ và có doanh nghiệp báo lãi sụt giảm so với cùng kỳ.