Tuần qua là một tuần đầy biến động với nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả những tin xuyên suốt từ tuần trước đến những tin mới. Đặc biệt của tuần qua là loạt các tin khởi tố.

Nóng các vụ khởi tố

Thành Bưởi: Sau những tin tức không tích cực sau vụ tai nạn xe hồi cuối tháng 9 vừa qua, sự kiện nóng nhất là Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi bị khởi tố, bắt tạm giam. Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi cũng là con trai út ông Lê Đức Thành - nhà chủ hãng xe Thành Bưởi. Tội danh liên quan việc ký quyết định điều động lái xe không đủ điều kiện (đã bị tước bằng lái trước đó) điều khiển xe gây tai nạn.

Những thông tin liên quan Thành Bưởi còn có việc doanh nghiệp bất ngờ nộp số thuế hơn 21 tỷ đồng; tước hơn 200 phù hiệu xe. Cùng với đó, lộ tin Thành Bưởi báo doanh thu đến xấp xỉ 500 tỷ đồng nhưng lại “kinh doanh bết bát”.

Phương Trang: Cũng là nhà xe, Phương Trang thậm chí có quy mô lớn hơn Thành Bưởi rất nhiều với việc có khoảng 2.000 đầu xe, 350 phòng vé, điểm trung chuyển… trên cả nước. Phương Trang có tổng khoảng 60 tuyến xe chạy với khoảng 1.000 lượt xe xuất bến mỗi ngày, phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm.

Thế nhưng mới đây cơ quan CSGT đã phối hợp bắt, khám xét và phát hiện xe bus Phương Trang chở 1.700 gói thuốc lá lậu. Vụ việc đã được điều tra, làm rõ. Cơ quan chức năng đã ra lệnh khởi tố vụ án.

Sâm Ngọc Linh: Tập đoàn Mỹ Hạnh - một tập đoàn với hệ sinh thái đồ sộ do Phạm Mỹ Hạnh làm Chủ tịch - hoạt động đa ngành nghề với nhiều công ty khác nhau trong hệ sinh thái.

Mới đây Cơ quan CSĐT đã ra lệnh khởi tố, bắt tạm giam đối với Phạm Mỹ Hạnh. Nguyên nhân do bà Hạnh đã dùng dự án trồng sâm Ngọc Linh “vẽ”, với hứa hẹn lợi nhuận cao, lừa nhà đầu tư huy động tiền. Hơn 1.200 tỷ đồng của các nhà đầu tư đã bị lừa.

Mua bán điện thuộc EVN: Giám đốc công ty Mua bán điện thuộc ECN mới đây đã bị khởi tố, bắt tạm giam. Đây là chuỗi các sự kiện liên quan vụ điều tra diễn ra từ trước đó.
Liên quan vụ việc, trước đó 5 cán bộ đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Vụ Trịnh Văn Quyết: Cơ quan điều tra đã công bố kết luận điều tra vụ án liên quan việc thao túng giá cổ phiếu chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư. Rất nhiều tình tiết dẫn đến vụ án:

Faros (ROS) tăng vốn khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng: Nhóm Trịnh Văn Quyết thực góp bao nhiêu trong số này? Công ty kiểm toán nào đã kiểm toán Báo cáo tài chính? Hành trình niêm yết ra sao?

Trong tổng 430 triệu cổ phiếu ROS lên niêm yết trên sàn, Trịnh Văn Quyết sở hữu bao nhiêu?

Tài sản kê biên của Trịnh Văn Quyết, ngoài căn biệt thự ở Mỹ Đình còn có những gì khác?

Những tin doanh nghiệp khác

Bamboo Airways: Sau loạt tin tức về việc hãng hàng không Tre Việt rút lui tại loạt đường bay quốc tế, nhiều đồn đoán đã nổi lên. Có kịch bản về sự hụt hơi trên đường đua, có kịch bản về “tuyệt chiêu” kinh doanh thời khó…

Bamboo Airways đã chính thức lên tiếng: Chúng tôi vẫn ở đây với lịch bay nội địa. Cùng với đó là những thông tin về lịch bay dày đặc các chuyến…

Vinfast: Hãng xe điện liên tục gây bất ngờ cho những người quan tâm. Tỷ phú Gautam Adani mới đây lên mạng xã hội X đăng bức ảnh chụp cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng với dòng trạng thái rằng đang “mở ra cơ hội làm ăn”.

Sự kiện xảy ra khi Vinfast đang xúc tiến xây dựng nhà máy tại Ấn Độ càng khiến nhiều người quan tâm. Cổ phiếu VFS của Vinfast lập tức bật tăng 17% ngay trong ngày.

Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Bầu Đức - bầu Thuỵ bắt tay. Cái bắt tay này cũng kéo theo việc Hoàng Anh Gia Lai công bố đổi tên đội bóng phố núi thành LPBank - Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy vậy, cập nhật mới nhất, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chưa đồng ý việc đổi tên. Lý do đưa ra rất nhiều, một trong số đó là do mùa bóng mới đã bắt đầu. Ngoài ra còn nhiều lý do khác rất đặc biệt.

Tàu VIP SE19/20: Chưa hết ngờ với giá vé, thời gian di chuyển của cặp tàu VIP SE19/20 mà ngành đường sắt vừa đưa vào hoạt động, thì bất ngờ khác lại tiếp nối.

Trong khi người dân đang nóng vụ đặt vé xe khách, vé máy bay dịp lễ, tết cuối năm cạn kề, lại quên mất đoàn tàu. Cập nhật cho thấy, những toa tàu VIP đã gần kín khách dịp lễ Noel, Tết dương lịch dù người dân muốn trả nghiệm chuyến tàu này phải mất khoảng 17 tiếng di chuyển từ Hà Nội và Đà Nẵng với số tiền khoảng 900 đến 1 triệu đồng. Thông tin cho thấy giá vé tàu VIP dịp tết đã tăng khoảng 20%. Dù vậy vẫn bất ngờ với số chỗ trống còn lại trên tàu.