GDP Mỹ tăng mạnh 4,9%, Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất

Ngày 26/10, Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 4,9% trong giai đoạn quý 3/2023 (đã hiệu chỉnh theo cơ sở năm), cao hơn dự báo 4,7% của các chuyên gia kinh tế và cũng cao hơn nhiều so với mức 2,1% của quý 2/2023. Đây là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ quý 4/2021.

GDP Mỹ tăng mạnh 4,9%, Fed có khả năng tiếp tục tăng lãi suất
GDP của Mỹ tăng mạnh trong quý 3/2023. Nguồn: TWP

Theo đó, GDP Mỹ tăng mạnh do chi tiêu tiêu dùng tăng mạnh.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân - được đo lường theo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - tăng 4% trong quý 3/2023, cao hơn mức 0.8% của quý 2. Đầu tư nội địa của khu vực tư nhân vọt 8,4%, chi tiêu và đầu tư Chính phủ tăng 4,6%. Chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hoá tăng 4,8%, còn với dịch vụ tăng 3,6%. Được biết, chi tiêu tiêu dùng đóng góp 68% GDP quý 3/2023.

Ngay cả khi các khoản trợ cấp từ Chính phủ trong thời COVID-19 đã cạn, chi tiêu vẫn rất mạnh vì các hộ gia đình vẫn còn khoản tiết kiệm và dùng tới thẻ tín dụng.

Steven Ricchiuto, chuyên gia kinh tế tại Mizuho Securities USA, phân tích: “Người tiêu dùng cảm thấy thoải mái khi tiêu tiền và vay tiền. Có rất nhiều khoản chi tiêu đang được thực hiện bất chấp môi trường lãi suất. Điều đó xuất phát từ thực tế là có một thị trường lao động chặt chẽ và mọi người cảm thấy thoải mái trong công việc của mình”.

Mức tăng trưởng trong quý 3 là một dấu hiệu cho thấy FED vẫn còn nhiều việc phải làm để giải quyết vấn đề lạm phát. Đó cũng có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể chịu được lãi suất cao hơn mà vẫn tăng trưởng. Hiện lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, nhưng đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài tháng gần đây.

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ghi nhận hiệu quả kinh tế mạnh mẽ bất ngờ trong những tháng gần đây. Powell cho biết: “Chúng tôi chú ý đến dữ liệu gần đây cho thấy khả năng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và nhu cầu lao động ”.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ không quá hào hứng với thông tin trên, các hợp đồng tương lai Dow Jones, S&P 500 vẫn còn nhuốm sắc đỏ, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ sụt giảm.