Giới siêu giàu “đua nhau” xây hầm trú ẩn

Vào tháng 12/2023, tạp chí Wired từng tiết lộ rằng tỷ phú giàu thứ 4 thế giới Mark Zuckerberg, CEO của Meta, đang xây dựng một khu phức hợp trị giá 100 triệu USD ở Hawaii. Chi tiết về khu phức hợp này không được tiết lộ nhưng chi tiết gây chú ý nhất là sẽ có một hầm trú ẩn rộng khoảng 1.500m2 với tường bê tông và một cửa thoát hiểm.

Điều này có thể cho chúng ta biết chuyện gì? Đó là dấu hiệu cho thấy ít nhất có 1 người trong giới siêu giàu đang lo lắng về các vấn đề bất ổn toàn cầu, đồng thời đang lên kế hoạch dự phòng cho ngày tận thế.

Architectural Digest đã gọi "những căn hầm trú ẩn sang trọng" là một trong những xu hướng bất động sản của năm.

Brian Cramden, Chủ tịch của Hardened Structures, một công ty có trụ sở tại Virginia chuyên xây dựng những ngôi nhà kiên cố và hầm trú ẩn trị giá hàng triệu USD, cho biết công việc của công ty đã “ổn định” trong nhiều năm qua nhưng có “sự gia tăng lớn trong hai, ba tháng qua”.

Vivos, một công ty có trụ sở tại California chuyên cung cấp “các giải pháp về hầm trú ẩn”, nói với CBC News rằng “các yêu cầu và đơn đăng ký đã tăng hơn 2.000% mỗi năm”.

Giới siêu giàu đua nhau 'đổ cả núi tiền' xây hầm trú ẩn cho ngày tận thế

Bản vẽ 3D một căn hầm trú ẩn của công ty Vivos xây dựng ở Nam Dakota, Mỹ

Nơi giới thượng lưu duy trì chất lượng cuộc sống và sư an tâm trong mọi hoàn cảnh

Khái niệm hầm trú ẩn như một hình thức kiến trúc bắt đầu xuất hiện trong Thế chiến thứ hai. Khi Chiến tranh Lạnh nổ ra, nhiều quốc gia đã xây dựng các boongke kiên cố và phức tạp ở sâu dưới lòng đất. Kể từ năm 2000, những boongke đã bắt đầu được giới thượng lưu để ý tới và đổ “cả núi tiền” để xây dựng.

Bradley Garrett, nhà nghiên cứu địa lý có trụ sở tại California và là tác giả cuốn “Bunker: Building for the End Times” cho biết boongke phức tạp nhất mà ông tìm thấy là Survival Condo, nằm trong một hầm chứa tên lửa cũ ở Kansas, Mỹ. Được xây dựng vào khoảng năm 2010 bởi một tỷ phú bất động sản từng làm việc cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, boongke này có những bức tường dày tới hơn 2m và có thể chứa từ 36 đến 75 người.

Giới siêu giàu đua nhau 'đổ cả núi tiền' xây hầm trú ẩn cho ngày tận thế
Các căn hầm trú ẩn nằm sâu dưới lòng đất

Ngoài việc cung cấp thực phẩm cũng như nước uống trong 5 năm, boongke còn có một hồ bơi trong nhà, một lớp học, một thư viện và hai tầng vườn thủy canh để "cung cấp sản phẩm tươi sống". Nó cũng có nguồn cung cấp không khí và nước sạch riêng.

Các công ty như Hardened Structures và Vivos sẽ xử lý tất cả các vấn đề của công trình, từ thiết kế kiến trúc đến kỹ thuật, đảm bảo công trình có khả năng chống nổ, kín khí, khó xâm nhập và có khả năng tự tạo ra năng lượng. Các boongke sẽ có giá từ 1,5 đến 3 triệu USD.

Mức giá này khá rẻ so với các sản phẩm của Oppidum, một công ty ở Thụy Sĩ chuyên xây dựng những hầm trú ẩn cực kì sang trọng. Các boongke của công ty này khá rộng và kiên cố, có thể làm được cả một căn hộ 5 phòng ngủ rộng 1.114m2, có hồ bơi, rạp hát bên trong, giá khởi điểm là 60 triệu USD.

Tom Grmela, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Oppidum, nói với CBC News rằng, công ty đã trở nên bận rộn tới mức phải chuyển giao các dự án dưới 1 triệu USD cho doanh nghiệp khác hỗ trợ. Công ty đã nhận dự án trên khắp thế giới, có cả những căn hầm trú ẩn trị giá 90 triệu USD ở Trung Đông. Tuy nhiên, Tom không tiết lộ thêm chi tiết.

Tom nói: “Một trong những nguyên tắc thiết kế hầm trú ẩn là phải cực kì bảo mật”. Tính bảo mật cao tới mức các nhân viên của công ty sẽ chỉ được gặp người đại diện hoặc luật sư của chủ nhà. Tom cho biết thêm: “Hiếm khi tôi gặp được gia chủ. Và kể cả nếu có gặp được chăng nữa, họ cũng dùng bí danh chứ không phải tên thật”.

Giới siêu giàu đua nhau 'đổ cả núi tiền' xây hầm trú ẩn cho ngày tận thế
Một căn hầm trú ẩn của công ty Hardened Structures đang được xây dựng

Tìm mọi cách để có thể sống sót sau thảm họa

Không chỉ hầm trú ẩn, để bảo toàn tính mạng cho bản thân và gia đình nếu thế giới xảy ra bạo loạn hoặc ngày tận thế, giới thượng lưu còn vung tiền mua các phương tiện di chuyển đặc biệt. Đó là các loại siêu xe chống đạn.

Những chiếc xe cơ bản nhất được trang bị tính năng chống đạn sẽ có giá từ 285.000 USD (tương đương 7 tỷ đồng). Các phiên bản cao cấp hơn có nhiều tính năng an toàn hơn như: mặt nạ phòng độc, tay nắm điện khí hóa, bảo vệ chống nổ từ gầm xe… sẽ có giá từ 459.000 USD (khoảng 11,3 tỷ đồng).

Giới siêu giàu đua nhau 'đổ cả núi tiền' xây hầm trú ẩn cho ngày tận thế
Một siêu xe chống đạn do Rezvani Motors có trụ sở tại California chế tạo được bán với giá khoảng 400.000 USD

Giới siêu giàu không có gì ngoài tiền, nhưng họ không thể đoán trước được tương lai. Họ chỉ có thể chuẩn bị tốt nhất để lường trước những khó khăn bất chợt.

Trong một bài viết năm 2022 cho tờ The Gaurdian, chuyên gia công nghệ Douglas Rushkoff chia sẻ, anh từng tham dự một cuộc họp cực kì bí mật với giới siêu giàu. Trong cuộc họp, những tỷ phú USD đặt ra cho anh rất nhiều câu hỏi về cách chuẩn bị cho ngày tận thế. Họ không chỉ hỏi về hầm trú ẩn mà còn hỏi về các cách chiêu mộ những đội lính đánh thuê, hoặc nơi nào trên Trái đất an toàn nhất…