Theo Laotian Times, ngành nông nghiệp Lào đang bước vào giai đoạn đầu tư mạnh mẽ cho cây sầu riêng. Hiện nước này sở hữu khoảng 269 ha trồng sầu riêng với gần 19.000 cây, trong đó hơn 3.300 cây đã bắt đầu cho quả. Đại diện Lao Durian Business Group cho biết Lào đặt mục tiêu cung cấp khoảng 400 tấn sầu riêng chất lượng cao cho thị trường trong nước và quốc tế từ năm 2026.
Chính phủ Lào coi sầu riêng là cây trồng chiến lược, gắn với định hướng phát triển kinh tế – xã hội, vừa đảm bảo an ninh lương thực vừa thúc đẩy thương mại nông sản. Hoạt động đào tạo cho nông dân được đẩy mạnh, từ kỹ thuật canh tác, quản lý vườn, phòng trừ dịch bệnh đến phát triển sản phẩm chế biến nhằm nâng cao giá trị gia tăng.
![]() |
Lào tận dụng tuyến đường sắt với Trung Quốc để giảm chi phí vận chuyển sầu riêng. Ảnh minh họa |
Đặc biệt, tuyến đường sắt Trung Quốc – Lào, khai thác từ cuối năm 2021, đang mang lại lợi thế lớn về hậu cần. Các chuyên gia ước tính chi phí vận chuyển sầu riêng sang Trung Quốc sẽ giảm tới 35% nhờ tuyến đường này. Bên cạnh đó, công nghệ kiểm soát khí quyển (CA) giúp duy trì chất lượng trái cây với hàm lượng đường ổn định, cho phép giao hàng tới tay người tiêu dùng trong vòng 72 giờ. Với tốc độ mở rộng diện tích trồng trung bình 25% mỗi năm, Lào kỳ vọng trở thành một trong những nhà cung cấp sầu riêng hàng đầu thế giới vào năm 2030.
Không chỉ Lào, Campuchia cũng đang tăng tốc tham gia cuộc đua xuất khẩu. Theo Khmer Times, ngày 8/8 vừa qua, nước này đã lần đầu tiên đưa lô sầu riêng tươi nặng 2 tấn sang tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) bằng đường hàng không. Chuyến bay chỉ kéo dài bốn giờ, giúp trái cây đến tay người tiêu dùng trong vòng chưa đầy 48 giờ kể từ khi rời vườn.
![]() |
Sự xuất hiện của Lào và Campuchia khiến sự cạnh tranh trong thị trường sầu riêng ngày càng gay gắt. Ảnh minh họa |
Dù con số 2 tấn còn khiêm tốn so với quy mô hàng nghìn tấn mỗi năm của Thái Lan, đây được coi là dấu mốc quan trọng khẳng định khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Trung Quốc. Campuchia cũng đang hướng tới việc mở rộng diện tích trồng và xây dựng chuỗi cung ứng tương tự như Lào để tận dụng cơ hội xuất khẩu trong những năm tới.
Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, với mức tăng trưởng hàng năm luôn ở mức hai con số. Nếu trước đây, nguồn cung chủ yếu đến từ Thái Lan và Malaysia, thì vài năm gần đây Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu, đặc biệt sau khi được cấp phép xuất khẩu chính ngạch.
Sự xuất hiện của Lào và Campuchia khiến cuộc cạnh tranh tại thị trường này ngày càng gay gắt. Lợi thế của hai nước là vị trí địa lý gần Trung Quốc, chi phí logistics thấp và khả năng vận chuyển nhanh. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được thị phần, cả Lào và Campuchia cần vượt qua nhiều thách thức, từ việc chuẩn hóa quy trình trồng trọt, kiểm dịch đến xây dựng thương hiệu và lòng tin của người tiêu dùng.