Nếu như trước đây, các trang mạng và showroom ô tô cũ nhộn nhịp đăng tin rao bán, thì nay hình ảnh quen thuộc hơn lại là những dòng than phiền về hàng tồn và sức mua kém. Một số chủ cửa hàng thừa nhận doanh số giảm tới 30-40% so với cùng kỳ năm trước, nhiều tháng lỗ hàng trăm triệu đồng vì lượng xe bán ra quá ít.

Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia trong ngành, xuất phát từ việc người dân lo ngại chính sách hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại các đô thị lớn. Hà Nội đã đưa ra lộ trình cấm xe máy xăng và hạn chế ô tô cá nhân từ vành đai 1 trở vào, mở rộng dần ra vành đai 3, dự kiến áp dụng mạnh mẽ sau năm 2028. Điều này khiến người mua lo sợ xe xăng sẽ mất giá nhanh, khó thanh lý, dẫn đến tâm lý “án binh bất động” với các giao dịch xe cũ.

Hàng loạt showroom xe xăng cũ ế ẩm khi người mua ôm tiền chờ xe điện
Nhiều người mua không vội xuống tiền cho xe xăng cũ. Ảnh minh họa

Trường hợp của chị Nguyễn Mai Lan (Hà Nội) là điển hình. Ban đầu, chị định mua một chiếc xe xăng cũ khoảng 200 triệu đồng để đi làm và đưa đón con. Tuy nhiên, khi nghe tin sắp áp dụng lệnh hạn chế, chị quyết định hoãn, chờ tích lũy thêm để mua xe điện mới cho “yên tâm lâu dài”.

Tương tự, anh Phan Đỗ Long, làm việc tại khu vực vành đai 2, cũng tính bán chiếc Mazda 3 đời 2014 để đổi sang xe điện. “Nếu giữ xe xăng, đến lúc chính sách có hiệu lực, không chắc còn đường để đi làm mà không bị hạn chế”, anh chia sẻ.

Các gara kinh doanh ô tô cũ đang chịu áp lực lớn. Ông Nguyễn Quốc Anh, chủ một gara trên đường Lê Quang Đạo, cho biết trong vòng 2-3 tháng trở lại đây, lượng giao dịch gần như chững lại. Khách hàng chủ yếu gọi hỏi giá bán xe xăng cũ chứ ít người mua. Có trường hợp mới mua xe xăng được một năm đã muốn bán để chuyển sang xe điện.

Ông Nguyễn Xuân Biên, thành viên HĐQT Công ty Bcar Hà Nội thừa nhận chính sách hạn chế xe xăng sẽ thúc đẩy xu hướng xanh hóa giao thông, đồng thời nhận định xe điện có chi phí nuôi xe thấp và nhiều ưu đãi từ nhà sản xuất. Dù vậy, trở ngại hiện nay là hạ tầng sạc chưa hoàn thiện, thời gian sạc dài và giá mua ban đầu còn cao.