Tại bang Penang, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh việc đăng ký và công nhận các giống sầu riêng “kampung” bản địa, cho rằng hương vị không thua kém các giống lai cao cấp như Musang King hay Black Thorn. Gần đây, hai giống lai mới, Tupai King (D214) và Cenderawasih (một số nguồn cập nhật là Kim Long D230 và Cenderawasih D229), đã được bổ sung vào danh mục giống đã đăng ký, đưa tổng số giống sầu riêng Penang lên hơn 200.
Không chỉ tập trung vào số lượng, Penang cũng triển khai hệ thống “Track-and-Trace” với mã vạch gắn lên từng quả sầu riêng để bảo đảm nguồn gốc, ngăn hàng giả và xây dựng niềm tin với người tiêu dùng. Hệ thống này bắt đầu áp dụng từ tháng 6 và đến hiện tại đã có khoảng 40% nông trang tham gia; mục tiêu đặt ra là đạt 75% vào mùa vụ tới.
![]() |
Tổng số giống sầu riêng Penang đã tăng lên hơn 200. Ảnh minh họa |
Song song đó, Penang đang mở rộng thị trường với các nước như Ấn Độ, Úc, châu Âu và Trung Đông, bên cạnh các thị trường truyền thống là Trung Quốc và Singapore. Dự án trung tâm nghiên cứu và phát triển sầu riêng “Penang Durian Valley@Relay” cũng được kỳ vọng hoàn thành trước quý I/2027, góp phần tôn vinh giá trị vùng miền và phát triển du lịch nông nghiệp.
Trong khi đó, tại Thái Lan – quốc gia dẫn đầu xuất khẩu sầu riêng thế giới với gần 900.000 tấn năm 2023 – chính phủ đang thúc đẩy việc ban hành tiêu chuẩn sản phẩm mới, nhằm nâng cao chất lượng và tăng giá trị xuất khẩu tới mục tiêu 1 nghìn tỷ baht. Theo đó, đã có các quy định về mức khô trọng tối thiểu cho dòng Monthong, Chanee và Kradum. Đồng thời, phải tuân thủ quy chuẩn kiểm tra dư lượng, chứng nhận nông nghiệp (GAP) và sự chấp thuận của cơ quan đóng gói.
![]() |
Thái Lan đang thúc đẩy việc ban hành tiêu chuẩn sản phẩm mới, nhằm nâng cao chất lượng và tăng giá trị xuất khẩu tới mục tiêu 1 nghìn tỷ baht. Ảnh minh họa |
Thái Lan cũng không đứng ngoài cuộc cách mạng công nghệ trong nông nghiệp. Ngày càng nhiều vườn sầu riêng tại các tỉnh như Chanthaburi áp dụng Internet of Things (IoT), dữ liệu thời tiết, độ ẩm đất, theo dõi sâu bệnh để tối ưu hóa sản xuất. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp phối hợp với thương mại điện tử tổ chức livestream, quảng bá sầu riêng trực tuyến thông qua các nền tảng như Douyin (TikTok) và Tmall, thu hút người tiêu dùng Trung Quốc trong các sự kiện như “Thai Durian Day”.