Hãng Blueshark vừa cho ra mắt mẫu xe máy điện SoloEra Solo 1C và chào giá khuyến mãi chỉ 599 RM (khoảng 3,7 triệu đồng), khiến hàng nghìn người dân Malaysia đổ xô đặt mua.
Solo 1C được đặt ở phân khúc đô thị với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và có các tính năng thông minh cơ bản. Xe dùng động cơ đặt ở trục sau công suất khoảng 2 kW (2,7 mã lực), đạt tốc độ tối đa 75 km/h và trang bị pin LFP tháo rời 70.4V 28 Ah (khoảng 1,97 kWh). Theo tiêu chuẩn NEDC, xe có thể đạt tầm hoạt động đến 101 km cho mỗi lần sạc và thời gian sạc đầy qua ổ điện gia dụng vào khoảng 3,5–4 giờ. Solo 1C có 4 chế độ lái (gồm số lùi), bánh 12 inch, phanh đĩa CBS và khả năng chịu tải lớn (khoảng 220 kg), phù hợp cho hai người cùng hành lý nhẹ.
![]() |
Solo 1C nhỏ gọn và có các tính năng thông minh cơ bản. Ảnh minh họa |
Điểm then chốt khiến Solo 1C “sốt” là gói trợ giá MARiiCas. Giá thực tế niêm yết của xe là 2.999 RM (khoảng 18,7 triệu đồng). Tuy nhiên vì xe được lắp ráp trong nước (CKD) và đủ điều kiện nhận trợ cấp 2.400 RM, cùng ưu đãi từ hãng/đối tác, khách hàng đủ điều kiện có thể mua với mức chỉ 599 RM trong thời gian khuyến mãi. Nhóm điều kiện bao gồm: công dân Malaysia từ 18 tuổi trở lên, có bằng lái hạng phù hợp (B2), đăng ký qua các đối tác (MyMesra/Setel) và đồng ý với hợp đồng thuê pin 5 năm. Hợp đồng này buộc khách hàng phải trả 59 RM/tháng cho thuê pin và 10 RM/tháng cho gói kết nối. Nếu không áp dụng hỗ trợ, người mua sẽ phải trả giá niêm yết (chưa tính chi phí thuê pin).
![]() |
Hơn 6.000 người đã chốt đơn Solo 1C. Ảnh minh họa |
Theo Blueshark và đối tác lắp ráp EPMB, Solo 1C đã nhận hơn 6.000 đơn đặt hàng chỉ trong thời gian ngắn và nhà máy tại Glenmarie, Shah Alam đã bắt đầu sản xuất lô đầu tiên. EPMB cho biết năng lực sản xuất khoảng 12.000 xe/năm cho dòng SoloEra và hai mẫu hiệu suất cao hơn (Solo 2, Solo 3) cũng đã vào dây chuyền.
Solo 1C đại diện cho xu hướng hạ thấp rào cản chi phí ban đầu để tiếp cận người dùng phổ thông, đặc biệt với những khách hàng chưa muốn hoặc chưa thể trả số tiền lớn cho xe điện. Mô hình thuê pin giúp nhà sản xuất giữ quyền kiểm soát chuỗi cung ứng pin, đồng thời giảm chi phí sở hữu ban đầu cho người dùng. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là chi phí vận hành dài hạn cao hơn do phải trả phí thuê hàng tháng. Người tiêu dùng cần cân nhắc tổng chi phí sở hữu (TCO) theo kịch bản thực tế sử dụng.