![]() |
Carlsberg tăng công suất nhà máy Huế, gia tăng sức ép cạnh tranh với Sabeco |
Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Phan Quý Phương mới đây làm việc với Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam về tình hình sản xuất kinh doanh và tiến độ dự án mở rộng tại Khu công nghiệp Phú Bài. Doanh nghiệp cho biết đang hoàn thiện dây chuyền nâng công suất Nhà máy bia Huế từ 410 triệu lên 600 triệu lít/năm, với tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng.
Dự kiến tháng 9/2025, dây chuyền mới sẽ vận hành, đưa cơ sở này trở thành một trong những nhà máy bia hiện đại nhất Việt Nam, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế của hãng bia ngoại tại thị trường miền Trung.
Dù 6 tháng đầu năm 2025, ngành bia tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn khi sản lượng tiêu thụ giảm còn 133 triệu lít do sức mua yếu và cạnh tranh khốc liệt, Carlsberg vẫn duy trì việc làm cho hơn 1.600 lao động và nộp ngân sách hơn 1.500 tỷ đồng.
Động thái mở rộng công suất được xem là bước đi chiến lược, giúp Carlsberg – hiện nắm khoảng 9% thị phần bia Việt Nam – rút ngắn khoảng cách về năng lực cung ứng so với Sabeco (gần 34%) và Heineken (~43%), đặc biệt tại miền Trung – “sân nhà” của thương hiệu Huda.
Với công nghệ hiện đại, Carlsberg có thể tối ưu chi phí, nâng chất lượng và mở rộng danh mục sản phẩm, từ đó cạnh tranh trực tiếp với Sabeco ở cả phân khúc phổ thông lẫn trung – cao cấp. Trong bối cảnh sức mua suy giảm và thuế tiêu thụ đặc biệt với bia sẽ tăng mạnh từ 2027, lợi thế công suất mới và chiến lược marketing gắn với văn hóa địa phương của Carlsberg có thể khiến cuộc đua thị phần thêm khốc liệt.
Về phía Sabeco, quý II/2025, doanh thu thuần của SAB đạt 6.860 tỷ đồng - giảm 16% so với cùng kỳ. Doanh thu bán niên giảm 2.600 tỷ YoY còn 12.615 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế hợp nhất ghi nhận 2.050 tỷ đồng - thấp hơn khoảng 340 tỷ so với bán niên 2024. Nguyên nhân đến từ việc giảm sản lượng bán ra cho nhà phân phối và loại bỏ doanh thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng bia mua từ Sabibeco. Công ty chủ động cắt giảm hàng để điều chỉnh tồn kho trước khi tăng giá nhẹ ở phân khúc phổ thông từ 1/7/2025.
Hệ thống phân phối của SAB cũng chịu ảnh hưởng từ việc nhiều điểm bán lẻ kênh thương mại truyền thống phải tạm ngưng hoạt động do quy định xuất hóa đơn điện tử. Ban lãnh đạo dự báo tình trạng này có thể kéo dài đến hết 2025, trước khi ổn định từ 1/1/2026.
Tích cực hơn, biên lợi nhuận gộp cải thiện nhờ hợp nhất kết quả Sabibeco và chi phí đầu vào giảm. SAB cũng tung lon Saigon Chill 250ml nhằm thu hút khách hàng trẻ. Chứng khoán Vietcap dự báo biên lợi nhuận gộp sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa cuối năm, nhưng doanh thu vẫn chịu áp lực nếu kênh GT chưa được khơi thông hoàn toàn.
![]() |
Đvt: Tỷ đồng |
Theo ghi nhận, giá bia phổ thông của Sabeco đã bắt đầu tăng từ tháng 7/2025, được xem là bước đi đón đầu lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, theo luật mới Quốc hội thông qua, sẽ áp dụng mức 65% từ năm 2026.
Trong nửa đầu năm 2025, Sabeco chi hơn 1.700 tỷ đồng cho hoạt động bán hàng, gần tương đương cùng kỳ. Riêng chi phí quảng cáo, dù giảm khoảng 10% so với năm trước, vẫn ở mức cao tới 900 tỷ đồng, tương đương gần 5 tỷ đồng mỗi ngày. Ngược lại, chi phí nhân sự và vận chuyển đều tăng mạnh. Đáng chú ý, khoản thuế Sabeco nộp ngân sách Nhà nước đã tăng 60% so với đầu năm, đạt hơn 2.100 tỷ đồng, phản ánh áp lực ngày càng lớn từ các chính sách siết chặt kiểm soát đồ uống có cồn. |