Chia sẻ với tạp chí Autocar, ông Ho Sung Song – Chủ tịch kiêm CEO KIA cho biết, một chiếc xe điện nhỏ hơn, rẻ hơn có thể mang tên EV1 hiện đang là “bài toán chiến lược” được hãng đầu tư nghiên cứu nghiêm túc. Đây sẽ là mẫu xe có kích thước và giá bán thấp hơn cả EV2 (dự kiến ra mắt năm 2026), trở thành sản phẩm EV nhỏ nhất, rẻ nhất trong danh mục của KIA.
![]() |
KIA Morning vừa được nâng cấp nhưng nhiều khả năng sẽ sớm bị thay thế bởi một mẫu xe điện đô thị giá rẻ trong tương lai. (Ảnh: Carexpert) |
Theo kế hoạch, mẫu EV mới này sẽ thay thế Morning/Picanto dòng xe giá rẻ đang bán chạy tại châu Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương, dự kiến bị ngừng sản xuất vào khoảng năm 2028–2029.
Hiện tại, KIA đã có mẫu EV cỡ nhỏ là Ray EV tại Hàn Quốc, phát triển dựa trên nền tảng Morning nhưng chỉ bán nội địa. Phiên bản thay thế sắp tới sẽ chuyển hẳn sang nền tảng điện, loại bỏ động cơ xăng 1.2L để trở thành một mẫu hatchback chạy điện hoàn toàn, hướng đến môi trường đô thị.
Đối thủ chính của mẫu xe mới là BYD Seagull mẫu EV giá rẻ sắp được mở bán tại châu Âu với tên gọi Dolphin Surf, giá khởi điểm từ 27.000 USD (hơn 700 triệu đồng).
![]() |
Mẫu xe điện KIA EV1 sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với BYD Dolphin Surf (tên quốc tế của Seagull) tại thị trường châu Âu. |
Dù vậy, KIA vẫn để ngỏ khả năng bán song song Morning/Picanto chạy xăng, tương tự chiến lược của Volkswagen với dòng Golf.
Bên cạnh đó, KIA đang đẩy mạnh mở rộng danh mục EV, với mẫu SUV điện cỡ nhỏ EV2 sẽ ra mắt toàn cầu từ năm 2026. Ông Song nhấn mạnh, châu Âu sẽ là thị trường tăng trưởng chính của xe điện nhờ xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ. Trong khi đó, ở các thị trường mới nổi, nơi hạ tầng sạc chưa phát triển hãng vẫn tiếp tục duy trì các lựa chọn truyền động linh hoạt như HEV, PHEV hay EREV để đáp ứng nhu cầu đa dạng toàn cầu.
“Châu Âu sẽ đi đến đích là xe điện, nhưng để phục vụ thị trường toàn cầu, chúng tôi cần chiến lược hệ truyền động linh hoạt,” CEO KIA nhấn mạnh.