Thị trường chứng khoán Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên đến 13,6% trong quý I/2024 đến từ 3 động lực chính: ổn định vĩ mô, chính sách tiền tệ và tăng trưởng lợi nhuận.

Tuy nhiên, các diễn biến gần đây về tình hình vĩ mô thế giới và Việt Nam cũng như xu hướng chuyển động của dòng tiền trên thị trường cũng khiến cho thị trường gặp nhiều cản trở và không thể bứt phá ở vùng 1.300 điểm. Chỉ trong 3 phiên giao dịch của tuần 15-17/4, Vn-Index đã “đánh rơi” 83 điểm (tương ứng với mức giảm 6,84%) khiến nhiều cổ phiếu giảm từ 5-10%.

Trong thời điểm thị trường gặp nhiều biến động, quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam - Dragon Capital vừa tổ chức buổi Talkshow trực tuyến với chủ đề “Theo dấu dòng tiền - Nắm bắt thời cơ” để đưa ra “kim chỉ nam” giúp nhà đầu tư có thể định vị và có những quyết định đầu tư đúng đắn.

Đánh giá về nhịp điều chỉnh của thị trường ở thời điểm hiện tại, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối tư vấn Dragon Capital nhận định rằng đây là nhịp chỉnh đã được quỹ đầu tư nhận định trước đó, áp lực điều chỉnh vẫn còn hiện hữu.

Giải thích cho đà giảm của thị trường, ông đánh giá Việt Nam đang thiếu đi một trong ba động lực tăng trưởng kinh tế là “Chính sách tiền tệ”. Theo đó, tỷ giá VND mất giá 5% chủ yếu do chênh lệch lãi suất VND-USD ở mức âm cộng hưởng cùng nhiều bất ổn ở thị trường vàng và tiền mã hóa. Để tìm điểm cân bằng giữa tỷ giá và lãi suất, lãi suất tiền gửi trong nước có thể sẽ tăng 50-150 điểm trong ngắn hạn 3-6 tháng tới. Điều này sẽ dẫn đến VN-Index không thể có đà tăng xuyến suốt và gặp biến động mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng đánh giá VN-Index khó có thể giảm sâu 15-20% và đà giảm này của thị trường sẽ không ảnh hưởng đến nhịp tăng trung hạn của VN-Index. Thay vào đó, nhà đầu tư cần có “kim chỉ nam” để định vị và đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn trong thời điểm hiện tại.

‘Kim chỉ nam’ của Giám đốc Dragon Capital: Tăng mua lúc thị trường xuống giá, VN-Index giảm 10% thì tăng ‘size’ tiền để đầu tư
VN-Index ở vùng định giá hấp dẫn, khó có thể giảm sâu 15-20% (Nguồn: Dragon Capital)

Theo đó, các lãnh đạo Dragon Capital đều có chung nhận định về phương pháp đầu tư trong thời gian tới là " Thay vì cố dò "bắt đáy - bán đỉnh”, nhà đầu tư nhỏ lẻ nên giải ngân đều đặn để tối ưu hiệu suất trong bối cảnh thị trường nhiều rủi ro, khó đoán định.”

Công thức để có mức lợi nhuận bình quân hàng năm 15-17% được ông Tuấn mô tả: khi thị trường có những nhịp giảm 10% thì tăng tiền, nếu tăng 10% so với cuối năm thì giảm mức đầu tư lại. Nghĩa là xu hướng đầu tư bình quân đều nhưng hiệu suất đầu tư tăng lên vì vào những nhịp thị trường giảm nhiều hơn và giảm bớt tỷ trọng có nhịp tăng tốt hơn.

Đồng quan điểm, ông Võ Nguyễn Khoa Tuấn - Giám đốc Dịch vụ cấp cao lĩnh vực chứng khoán của Dragon Capital cho rằng thị trường cần qua những “hố bom nhỏ” thì sẽ là cơ hội để tinh gọn danh mục và lựa chọn những cổ phiếu có vùng giá tốt để tham gia.