CTCP Vận tải biển và thương mại Phương Đông (mã chứng khoán NOS) công bố báo cáo tài chính quay 3/2023 – tiếp tục một quý giảm về doanh thu và tăng lỗ so với cùng kỳ với số lỗ thêm gần 40 tỷ đồng, nâng tổng lỗ 9 tháng đầu năm 2023 lên 170 tỷ đồng.

Ngoài nguyên nhân doanh thu giảm sút, chi phí vận hành tăng cao dẫn đến thua lỗ, thì gánh nặng nợ vay cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng. Tổng chi phí lãi vay 9 tháng đầu năm 2023 hơn 59 tỷ đồng.

Kỳ lạ một doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ triền miên, đã âm vốn chủ gần 4.700 tỷ đồng

Vận tải và Thương mại Biển Đông đã chìm trong thua lỗ nhiều năm, nên câu chuyện kinh doanh thua lỗ đã không còn quá xa lạ. Công ty từng đổi tên từ Vận tải biển Bắc sang Phương Đông mong đón gió đông đổi vận nhưng không thành.

Báo cáo ghi nhận tổng lỗ lũy kế đến 30/9/2023 lên đến 4.940 tỷ đồng. Lỗ khủng, công ty cũng đã âm vốn chủ sở hữu 4.681 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả đến 30/9 hơn 5.200 tỷ đồng trong đó vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 769 tỷ đồng và vay nợ thuê tài chính dài hạn gần 2.200 tỷ đồng.

Chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam với hơn 1.100 tỷ đồng. Chủ nợ lớn thứ 2 của vận tải biển Phương Đông là Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với với tổng dư nợ hơn 1.000 tỷ đồng. Ngân hàng Đông Nam Á cũng còn dư nợ hơn 450 tỷ đồng...