Định hướng huyện Nhơn Trạch lên thành phố

Theo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đề ra mới đây, đến năm 2030 huyện Nhơn Trạch sẽ thành lập TP. Nhơn Trạch. Dự báo quy mô dân số toàn đô thị đến năm 2030 khoảng 400.000-430.000 người. Về quy mô đất đai, đất xây dựng dân dụng khoảng 3.688-4.282ha. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, Nhơn Trạch đóng vai trò là đô thị vệ tinh của TP. HCM.

Nhơn Trạch hiện trở thành địa phương có tốc độ phát triển khu công nghiệp (KCN) hàng đầu của tỉnh Đồng Nai với 9/10 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 3.340ha, chiếm 32% diện tích khu công nghiệp toàn tỉnh.

Các công trình giao thông kết nối đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng tại huyện Nhơn Trạch như: cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng đường 25B, đường 319 kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường nối cảng Phước An…

Kỳ vọng trở thành ‘cánh tay nối dài’ của TP. HCM, các đại gia bất động sản ồ ạt ‘cắm biển’ tại một huyện sắp lên thành phố
Trung tâm của huyện Nhơn Trạch

Bên cạnh đó, huyện đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh thực hiện công tác thu hồi đất, đầu tư xây dựng các công trình đường giao thông trọng điểm kết nối liên vùng như: đường Vành đai 3, đường liên cảng, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Phước An...

Đánh giá về không gian phát triển đô thị này, nhiều chuyên gia cho rằng ít địa phương nào có các hệ thống đô thị như trên. Đặc biệt, khi cầu Cát Lái được xây dựng, huyện Nhơn Trạch sẽ phát triển tương tự như quận 2 của TP. HCM, thậm chí phát triển đô thị ở Nhơn Trạch đẹp hơn Nam Sài Gòn, bởi địa phương này có địa thế tốt ba mặt giáp sông Sài Gòn, nằm ngay trung tâm khu tam giác kinh tế TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với tiềm năng phát triển như vậy, huyện Nhơn Trạch hiện đang hiện diện rất nhiều dự án lớn. Đặc biệt, kể từ cuối năm 2023, một làn sóng chuyển dịch đầu tư bất động sản đã đổ về đây.

Báo cáo cuối năm 2023 từ UBND huyện Nhơn Trạch, địa bàn hiện có 518 dự án với số vốn đầu tư là 10,25 tỷ USD. Trong đó, 318 dự án đã đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 119.800 lao động.

Một số dự án đã mở bán như khu đô thị SwanBay, dự án khu đô thị King Bay, dự án Fiato City hay Eco Village Saigon River…, dự án khu dân cư Long Thọ có diện tích 223ha

Một số chủ đầu tư đã có quy hoạch cụ thể dự án của mình như Vinhomes Nhơn Trạch là dự án khu đô thị với quy mô 212ha, khu dân cư Phước Tiến 38ha của Novaland, Paragon Nam Long Đại Phước 43ha, DIC Wisteria City, Angel Island, Spring Village 20ha, khu đô thị Nam Long Đại Phước, khu dân cư Phú Hữu...

Giá đất tại huyện Nhơn Trạch đang diễn biến ra sao?

Kỳ vọng trở thành ‘cánh tay nối dài’ của TP. HCM, các đại gia bất động sản ồ ạt ‘cắm biển’ tại một huyện sắp lên thành phố
Một khu đất thuộc một dự án lớn đã quy hoạch ở Nhơn Trạch

Một điểm đáng chú ý trên thị trường bất động sản Nhơn Trạch là hiện tại giá nhà đất đã tiến gần hơn tới mức phù hợp với nhu cầu thực tế. Việc các dự án mới ra mắt điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng đã khiến sự quan tâm về đất đai tăng rõ rệt. Sự kết hợp với thông tin về quy hoạch có thể là một trong những yếu tố tác động đến tâm lý mua bán và đánh dấu sự hồi phục của thị trường căn hộ trong khu vực này.

Theo khảo sát từ tạp chí Markettimes, ở phân khúc đất nền hiện mức giá giảm từ 10-25% (tuỳ khu vực, vị trí), mức giảm này đã hạ nhiệt hơn so với giai đoạn cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Ngược lại, ở phân khúc căn hộ và nhà phố, lượt tìm kiếm có dấu hiệu tăng rõ nét từ cuối năm 2023 đến nay. Trong đó, các dự án bất động sản gần khu công nghiệp, đường vành đai không có dấu hiệu giảm giá và lượt quan tâm vẫn khả quan.

Tính riêng đất nền đang có mức giá từ 7-40 triệu/m2; căn hộ dao động 15-35 triệu/m2. Mức giá này ghi nhận được giữ nguyên tại nhiều khu vực do đáp ứng nhu cầu ở thực, trừ một số khu vực có giá bán cao hơn, tuy nhiên mức chênh lệch không đáng kể. Còn các phân khúc khác thì đang giảm giá từ 10-20% so với lúc thị trường sôi động.

Dự kiến, thị trường bất động sản ở Nhơn Trạch sẽ tiếp tục trải qua những biến chuyển tích cực trong thời gian tới. Sự phát triển của thành phố mới này sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư và tăng cường tiềm năng sinh lời cho các nhà đầu tư. Đồng thời, việc quy hoạch và quản lý đô thị bền vững sẽ đảm bảo sự phát triển ổn định và hấp dẫn của thị trường bất động sản Nhơn Trạch.