Theo Báo Đầu tư, Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Bộ Tài chính, góp ý về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ, do liên danh Tập đoàn Geleximco - CTCP Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) và Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đề xuất.

Theo Bộ Xây dựng, dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, chiến lược phát triển ngành và quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam. Việc phân kỳ đầu tư được đánh giá là bám sát lộ trình phát triển hạ tầng cảng đến năm 2030 và tầm nhìn sau năm 2030.

Về quan điểm, Bộ ủng hộ phương án kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực để phát triển toàn diện khu bến Cái Mép Hạ, nhằm khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, tối ưu hóa khai thác hạ tầng, mặt nước và tăng kết nối đồng bộ. Việc phát triển đồng bộ sẽ giúp tối ưu hóa khai thác tuyến mép bến cho tàu trọng tải lớn, nâng cao hiệu quả đầu tư và đáp ứng xu thế vận tải quốc tế.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện cảng Bà Rịa - Vũng Tàu có 7 bến container với công suất quy hoạch đến năm 2020 khoảng 7,66 triệu TEU/năm. Tuy nhiên, trong 3 năm gần đây, lượng hàng container thực tế qua khu vực này đã vượt công suất, đạt trung bình hơn 8 triệu TEU/năm, riêng năm 2024 là gần 11 triệu TEU. Phần lớn lưu lượng tập trung tại khu bến Cái Mép, cho thấy áp lực lớn về hạ tầng và nhu cầu mở rộng.

Liên danh Geleximco đề xuất xây siêu cảng hơn 50.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng nói gì?
Liên danh Geleximco đề xuất làm siêu cảng Cái Mép Hạ hơn 50.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Theo quy hoạch ngành cảng biển, Cái Mép - Thị Vải là khu bến được ưu tiên đầu tư trong giai đoạn đến 2030. Do đó, Bộ Xây dựng nhấn mạnh sự cần thiết sớm triển khai lựa chọn nhà đầu tư và thực hiện dự án đúng quy hoạch và tiến độ đề ra.

Về hiệu quả tài chính, do sử dụng vốn doanh nghiệp, Bộ đề nghị liên danh nhà đầu tư tự nghiên cứu, tính toán và chịu trách nhiệm với phương án đầu tư.

Trước đó, theo đề xuất của liên danh nhà đầu tư, dự án cảng Cái Mép Hạ có quy mô 351,2ha, tổng vốn đầu tư gần 50.820 tỷ đồng, chia thành 3 giai đoạn từ 2025 đến 2050. Khi hoàn thành, cảng sẽ gồm 17 bến với tổng chiều dài gần 5,9km, công suất thiết kế 10,8 triệu TEU/năm, tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 250.000 tấn - loại lớn nhất thế giới hiện nay.

Chia sẻ với báo chí, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Tập đoàn Geleximco cho biết 3 thành viên trong Liên danh rất quyết tâm khi đã kiên trì theo đuổi nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án gửi đến các cấp có thẩm quyền trong nhiều năm qua.

“Liên danh SCIC - Geleximco - ITC sẽ cam kết giải quyết được các vướng mắc khó khăn của nhà đầu tư cũ và có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng dự án phù hợp với quy hoạch mới”, ông Vũ Văn Tiền khẳng định.