Mở chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Sa Pa

UBND huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai vừa thành lập và kích hoạt Ban Chỉ huy Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới.

Dự án Cảng hàng không Sa Pa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, Lào Cai được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021.

Giai đoạn 1 rộng gần 300 ha, công suất dự kiến là 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng. Giai đoạn 2 mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 thành phần, phần giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công, phần xây dựng sân bay thực hiện theo phương thức PPP ( hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư), loại hợp đồng BOT.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa 50 năm, gồm 4 năm xây dựng và 46 năm khai thác, thu hồi vốn.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp với cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục, phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư theo trình tự đầu tư xây dựng để sớm khởi công dự án hoàn thành theo đúng chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng phê duyệt.

Để thực hiện các yêu cầu từ UBND tỉnh Lào Cai, từ nay đến 30/8, huyện Bảo Yên sẽ hỗ trợ lực lượng để di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của 205 hộ gia đình trong vùng dự án đến nơi ở mới; đồng thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chiến dịch.

Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ lực lượng di dời nhà cửa, tài sản, cây cối, hoa màu của các hộ dân trong vùng dự án Cảng hàng không Sa Pa đến nơi ở mới, được chia 3 giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn chuẩn bị sẽ tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Cảng Hàng không Sa Pa; hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, cấp điện, cấp nước, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình.

Giai đoạn cao điểm chiến dịch sẽ được chia thành 4 đợt tập trung di chuyển nhà ở, tài sản các hộ dân.

Giai đoạn kết thúc chiến dịch sẽ rà soát lại nhiệm vụ, phần việc của chiến dịch; tổ chức tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện.

Về lực lượng thực hiện chiến dịch, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Yên sẽ chỉ huy, hiệp đồng cùng Huyện đoàn và các lực lượng khác hỗ trợ nhân lực, thực hiện việc di dời tài sản, cây cối, hoa màu cho các hộ trong vùng dự án.

Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Yên chủ trì, phối hợp với các lực lượng huy động trang - thiết bị, nhân lực phát dọn cây cối cho các hộ trong vùng dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng huyện chủ trì, phối hợp với các lực lượng hỗ trợ tháo dỡ công trình nhà ở, vật kiến trúc trên đất cho các hộ gia đình, cá nhân.

Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, việc xây dựng sân bay Sa Pa là ước mơ, khát vọng đã hình thành từ rất lâu trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và đó cũng là sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Dự án hoàn thành sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực trung du và miền núi phía Bắc, là một lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.