Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa vừa công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký dự án Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh, ghi nhận nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ là CTCP Đầu tư VCN.

Dự án được đặt tại xã Diên Thạch, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, với diện tích rộng lớn lên đến 89,1ha và mức đầu tư dự kiến lên đến 2.012 tỷ đồng, bao gồm 1.766 tỷ đồng cho chi phí thực hiện và 246 tỷ đồng cho chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Nhà đầu tư cần thu xếp ít nhất 302 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Khu đô thị hành chính huyện Diên Khánh được kỳ vọng sẽ trở thành một khu đô thị mới, hiện đại, với hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn chỉnh, tạo ra một môi trường sống đô thị văn minh. Đồng thời, dự án này cũng góp phần thúc đẩy quy hoạch phân khu đã được phê duyệt và cải thiện hạ tầng đô thị, góp phần vào sự phát triển của huyện Diên Khánh trở thành thị xã.

Một công ty bất động sản đăng ký dự án 2.000 tỷ đồng tại Khánh Hòa
Một góc TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Ngoài việc xây dựng một khu đô thị mới, dự án cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp một quỹ đất có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, phục vụ cho các khối đoàn thể và cơ quan hành chính Nhà nước theo định hướng quy hoạch phân khu đã được phê duyệt.

Về CTCP Đầu tư VCN, doanh nghiệp có trụ sở tại Tòa nhà VCN Tower, đường Tố Hữu, Khu đô thị VCN, phường Phước Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. VCN được thành lập từ năm 2006 với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, là kết quả của một liên doanh giữa Tổng CTCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex) và Liên hiệp Khoa học Sản xuất Địa chất Xây dựng (UPGC), nhằm triển khai các dự án tại Khánh Hòa.

Vào năm 2011, UPGC rút toàn bộ vốn khỏi công ty, trong khi ông Nguyễn Khánh Toàn (khi đó là Tổng giám đốc) tăng sở hữu từ 3 tỷ đồng lên 20,43 tỷ đồng, tương đương 34% vốn điều lệ. Đến tháng 11/2012, Vinaconex cũng chuyển nhượng toàn bộ 1,45 triệu cổ phần đang sở hữu, tương đương 24% vốn điều lệ công ty.

Tính đến tháng 7/2023, VCN đã tăng vốn lên gần 1.550 tỷ đồng và trở thành một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu tại Khánh Hòa. Công ty này đã tham gia vào nhiều dự án lớn tại TP Nha Trang như Khu đô thị VCN Phước Hải, Khu đô thị VCN Phước Long 1 & 2, Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Khu đô thị Sinh thái VCN, Cụm công nghiệp Diên Phú VCN và gần 20 dự án toà nhà căn hộ, văn phòng, trường học, trung tâm mua sắm và dịch vụ.