Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital vừa trình UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất đầu tư tuyến metro từ TP. HCM tới sân bay Long Thành nhằm phát huy tối đa hiệu quả khai thác cảng hàng không này.
Theo đề xuất, tuyến metro sẽ kéo dài từ ga Suối Tiên (TP. HCM) – điểm cuối của Metro số 1 hiện hữu đến trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai tại KCN Biên Hòa 1, phường Trấn Biên, với chiều dài khoảng 6,5km. Từ đây, tuyến sẽ tiếp tục nối đến sân bay Long Thành với chiều dài 27km. Ngoài ra, từ trung tâm hành chính mới, metro được thiết kế kéo dài thêm 5km vào nội đô TP Biên Hòa cũ.
Tổng mức đầu tư toàn dự án ước khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), sử dụng 100% vốn tư nhân của liên danh và các đối tác. Dự án được đề xuất triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), với thời gian thực hiện dự kiến 4–6 năm kể từ khi nhận bàn giao mặt bằng.
![]() |
Liên danh DonaCoop và VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro từ TP. HCM tới sân bay Long Thành quy mô 65.000 tỷ |
Liên danh DonaCoop – VinaCapital cho biết đã làm việc với các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai để khảo sát hiện trạng tuyến, quỹ đất phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng) và nghiên cứu quy trình triển khai nhằm chuẩn bị cho các bước tiếp theo.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026, công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 (2028–2032) nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm, và giai đoạn 3 (sau 2035) đạt công suất 100 triệu lượt khách/năm, đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Dù tiến độ dự án sân bay đang bước vào giai đoạn nước rút, bài toán kết nối vẫn là thách thức lớn. Hiện phần lớn hành khách và hàng hóa đến từ TP.HCM, song kết nối giữa hai khu vực chủ yếu qua cao tốc TP.HCM – Long Thành hoặc quốc lộ 1, 51, vốn thường xuyên đông xe, dễ ùn tắc. Các tuyến đường kết nối khác vẫn đang thi công dang dở hoặc chưa khởi công, khiến nhu cầu đầu tư hệ thống metro trở nên cấp bách.
DonaCoop là đơn vị hoạt động đa ngành, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị, xây dựng hạ tầng, nông nghiệp và khai thác khoáng sản. Doanh nghiệp này từng là chủ đầu tư cấp I các dự án đô thị quy mô lớn như Long Hưng New Urban Area, gồm các phân khu Waterfront City (366ha) và Aqua City (305ha).
Thành lập năm 2003, VinaCapital hiện là một trong những tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản hàng đầu tại Việt Nam, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như quản lý quỹ mở, quỹ ETF, tài khoản ủy thác và quỹ đầu tư nội địa, phục vụ cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.