Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội đưa tin, Tập đoàn Jardine Matheson (trụ sở tại Hồng Kông) tiếp tục khẳng định cam kết tài chính lâu dài với THACO sau hơn một thập kỷ đồng hành. Đáng chú ý, công ty con của tập đoàn là Jardine Cycle & Carriage Limited (JC&C) sẵn sàng đóng vai trò nhà đầu tư tài chính chủ lực nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD do THACO đề xuất được phê duyệt.

Nếu THACO được chọn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD, một tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn
Ảnh minh họa

Tiềm lực của Jardine Matheson

Jardine Matheson là một cái tên lâu đời có nguồn gốc từ Anh Quốc, được thành lập từ năm 1832. Ban đầu, tập đoàn hoạt động thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), sau đó chuyển trụ sở chính sang Hồng Kông khi khu vực này trở thành thuộc địa của Anh. Tại Hồng Kông, tập đoàn này là một trong những doanh nghiệp lớn nhất, giữ vai trò đầu tàu trong các lĩnh vực: đầu tư tài chính, bán lẻ, bất động sản, ô tô, logistics, y tế, thực phẩm và đồ uống.

Thông qua công ty con JC&C, Tập đoàn Jardine Matheson đã đầu tư vào THACO từ năm 2008 và nâng tỷ lệ sở hữu lên 26,6% vào năm 2019. Đến cuối năm 2023, JC&C tiếp tục rót 8.680 tỷ đồng (tương đương 350 triệu USD) để mua trái phiếu chuyển đổi do THACO phát hành. Lô trái phiếu này dự kiến đáo hạn vào năm 2028. THACO từng cho biết, mức định giá chuyển đổi tương đương 20 lần lợi nhuận năm 2027.

Tại Việt Nam, Jardine Matheson còn sở hữu hoặc nắm cổ phần lớn tại nhiều doanh nghiệp như Vinamilk, REE, chuỗi Guardian, KFC, Pizza Hut, Starbucks và Schindler.

Nếu THACO được chọn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam 67 tỷ USD, một tập đoàn nước ngoài cam kết tài trợ vốn
Tình hình tài chính của Jardine Matheson (đơn vị: triệu USD)

Năm 2024, Jardine Matheson ghi nhận doanh thu 35,7 tỷ USD nhưng lỗ 468 triệu USD. Tuy nhiên, trước đó, tập đoàn đã có 3 năm liên tiếp kinh doanh có lãi, với lợi nhuận đạt 2,9 tỷ USD.

Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Jardine Matheson đạt 86,8 tỷ USD, trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 53,3 tỷ USD, phần còn lại là nợ.

Về phía THACO, trong tâm thư gửi cổ đông, đối tác và nhân viên liên quan đến việc tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, ông Trần Bá Dương đã chia sẻ phương án huy động vốn.

Cụ thể, THACO muốn thành lập một Doanh nghiệp dự án, trong đó tập đoàn sẽ nắm quyền chi phối 51%, số cổ phần còn lại sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước cùng góp vốn. Doanh nghiệp dự án sẽ tự bỏ vốn 312.000 tỷ đồng, tương ứng 20% tổng vốn đầu tư dự án (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng). Phần còn lại, tương đương 1.250.000 tỷ đồng, sẽ được huy động từ vốn vay tín dụng có sự bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất của Chính phủ trong vòng 30 năm.