Tại Takasaki, phía bắc Tokyo, Kyowa Industrial, một công ty gia đình 78 năm tuổi chuyên sản xuất linh kiện mẫu và bộ phận xe đua đang cảm nhận rõ rệt tác động của thuế quan. Dù không trực tiếp xuất khẩu sang Mỹ, bà Hiroko Suzuki, chủ tịch công ty lo ngại rằng các hãng ô tô sẽ yêu cầu nhà cung cấp giảm giá để bù đắp chi phí thuế quan.
Tương tự, Toa Kogyo, nhà sản xuất hệ thống treo tại Ota cũng đang đối mặt với áp lực chia sẻ gánh nặng chi phí. Ông Shinichi Iizuka, chủ tịch công ty, cho biết gánh nặng thuế quan có thể sẽ được chia sẻ giữa người tiêu dùng, đại lý ô tô, nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp.
Toyota, Nissan và Ford đã gửi thư tới các chi nhánh tại Mỹ của một số nhà cung cấp Nhật Bản, yêu cầu hợp tác đối mặt với thuế quan. Nissan thông báo rằng họ sẽ chia sẻ một phần tác động trong tối đa bốn tuần để giúp đảm bảo chuỗi cung ứng, nhưng nhấn mạnh rằng họ “không có nghĩa vụ” phải gánh chịu chi phí thuế quan lâu dài.
![]() |
5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản có thể chịu thiệt hại lên tới 25 tỷ USD mỗi năm do thuế quan. Ảnh minh họa |
Trong khi đó, Toyota cam kết sẽ làm việc với các nhà cung cấp “trên tinh thần thiện chí”, nhưng không đưa ra cam kết cụ thể về việc hỗ trợ tài chính. Ford, đối mặt với chi phí tăng thêm 2,5 tỷ USD trong năm nay do thuế quan, đã rút lại dự báo lợi nhuận và cảnh báo về tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
Theo báo cáo của UBS Securities, 5 nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản có thể chịu thiệt hại lên tới 25 tỷ USD mỗi năm do thuế quan, trong đó Toyota có thể gánh chịu một nửa. Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm 0,7% trong quý đầu tiên của năm 2025, trước khi thuế quan được áp dụng đầy đủ.
![]() |
Thuế quan của Mỹ là “cuộc khủng hoảng quốc gia” đối với Nhật. Ảnh minh họa |
Chính phủ Nhật Bản đã triển khai các biện pháp kinh tế khẩn cấp, bao gồm hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp và trợ cấp giá nhiên liệu, nhằm giảm bớt tác động của thuế quan . Thủ tướng Shigeru Ishiba gọi thuế quan của Mỹ là “cuộc khủng hoảng quốc gia” và cử đặc phái viên thương mại Ryosei Akazawa đến Washington để đàm phán.
Để đối phó với tình hình, nhiều công ty Nhật Bản đang xem xét chuyển sản xuất sang Mỹ hoặc tập trung vào thị trường châu Á. Kyowa Industrial đang cân nhắc chuyển sản xuất sang Mỹ hoặc tập trung vào thị trường châu Á như Singapore và Hồng Kông .
Chính phủ Nhật Bản cũng khuyến khích các công ty nhỏ hợp nhất và đổi mới để tăng cường khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, quá trình này đòi hỏi thời gian và nguồn lực đáng kể, trong khi áp lực từ thuế quan đang gia tăng từng ngày.