Giá heo hơi trên cả nước đã bật tăng khá mạnh trong thời gian gần đây. Điều này đã tiếp tục củng cố triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp chăn nuôi heo như Dabaco (DBC), nông nghiệp BAF, Hoàng Anh Gia Lai.

Trên thị trường, nhóm cổ phiếu chăn nuôi đồng loạt tăng mạnh, trong đó có cả HPG của "đại gia" trứng gà Hòa Phát.

DBC áp sát đỉnh cũ

Kết phiên giao dịch ngày 26/3, cổ phiếu DBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam tăng 2,77% lên mức 31.500 đồng/cp, áp sát đỉnh cũ.

So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu DBC cũng đã tăng 15%. Dabaco cũng là một trong những doanh nghiệp chăn nuôi "hiếm hoi' có mức tăng mạnh này.

Hiện tại, Dabaco không chỉ có nhiều trang trại chăn nuôi lợn, gà khắp cả nước mà còn có hệ thống nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi quy mô lớn. Dabaco cũng có nhà máy sản xuất dầu thực vật (dầu nành) nhờ đó tận dụng được phế phẩm từ sản xuất dầu ăn để làm thức ăn chăn nuôi.

Một trong những yếu tố khiến cổ phiếu DBC tăng mạnh là thanh khoản cổ phiếu DBC cũng đạt mức cao, thậm chí có phiên như ngày 11/3 đã có đến hơn 24 triệu cổ phiếu được trao tay.

Khối ngoại cũng đang tìm đến cổ phiếu này khi liên tục hút ròng. Trước đó, phiên 7/2, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 2 triệu cổ phiếu trong phiên - lực mua ròng lớn nhất với cổ phiếu ngành chăn nuôi trong thời gian qua.

Cổ phiếu HAG của Hoàng Anh Gia Lai cũng có phiên tăng 1,21%, trở lại vùng giá hồi đầu tháng 3 nhưng vẫn thua xa mức giá xấp xỉ 15.000 đồng đạt được cuối tháng 1/2024.

HAGL mới đây đã chốt danh sách cổ đông dự họp ĐHCĐ năm 2024. Thời gian họp dự kiến sẽ trong tháng 5. Tại Đại hội năm nay, nhà đầu tư không phải "đoán" tỷ lệ chia cổ tức, bởi sẽ không có, dù năm vừa qua công ty lãi lớn.

Nhóm cổ phiếu chăn nuôi tăng mạnh, DBC áp sát đỉnh cũ

Chưa thể trở lại đỉnh cũ thời năm 2022, nhưng BAF gần đây tạo dấu ấn khi có chuỗi 9 phiên không giảm điểm, trong đó có 2 phiên tham chiếu.

Sức hút của nhóm cổ phiếu chăn nuôi

Thứ nhất, giá heo hơi liên tục tăng mạnh trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thấp khiến các doanh nghiệp chăn nuôi hưởng lợi, cũng làm gia tăng sức hút nhóm cổ phiếu ngành chăn nuôi. Từ đầu năm 2024 đến nay trên thị trường khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam, giá heo hơi đã liên tục tăng. Giá heo hơi trên cả nước đã chạm mốc 62.000 đồng/kg so với vùng giá 55.000 đồng/kg hồi đầu năm. Vùng giá xuất heo hơi này giúp người chăn nuôi có lãi khá tốt.

Bên cạnh giá heo hơi đầu ra tăng cao, giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (ngô, đỗ tương...) lại ở vùng thấp nhất nhiều năm. Đây là lợi thế cho những doanh nghiệp có hệ sinh thái khép kín, có nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi quy mô lớn để đáp ứng nguồn thức ăn cho đàn lợn và bán ra thị trường như Dabaco.

Thứ 2, Việt Nam được ghi danh trên trường quốc tế khi là nước đầu tiên nghiên cứu thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi, giải bài toán khó tồn tại cả trăm năm nay. Đây cũng là niềm vui cho ngành chăn nuôi trong nước nói riêng và quốc tế nói chung.

Đồng thời với đó, đây cũng là cơ hội mở ra thị trường tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt. Dabaco là một trong 3 doanh nghiệp Việt tham gia nghiên cứu vaccine dịch tả lợn châu Phi. Vaccine dịch tả lợn châu Phi DACOVAC-ASF2 hiện đang trong giai đoạn thẩm định cuối cùng của cơ quan chức năng trước khi cấp giấy chứng nhận lưu hành. Đây là một trong 3 mã vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi được triển khai tại Việt Nam.

Thứ ba, các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm vào ngành chăn nuôi trong nước, nhiều phiên giao dịch xuất hiện lệnh mua ròng khối lượng lớn, đặc biệt với cổ phiếu DBC. 3 yếu tố kể trên đang tạo ra sự quan tâm lớn của cộng đồng nhà đầu tư vào cổ phiếu chăn nuôi.