Trong bản báo cáo cập nhật về triển vọng ngành dầu khí, SSI dự báo giá dầu trong năm 2024 có thể duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ so với mức trung bình năm 2023, do nhu cầu tăng trưởng chậm lại trong khi sản lượng tăng.

Theo SSI, giá dầu trung bình năm 2024 dự kiến sẽ dao động trong khoảng 75-85 USD/thùng, so với mức trung bình là 82 USD/thùng ở đầu năm. Theo Wood Mackenzie, mức giá này vẫn đủ để bảo đảm lợi nhuận cho đa số các dự án thăm dò và khai thác (E&P) hiện tại.

Đối với triển khai dự án, sau một kết thúc năm 2023 không lạc quan, hoạt động phát triển E&P trong nước đã bắt đầu thể hiện dấu hiệu cải thiện vào năm 2024, với việc hoàn thành và khởi động nhiều dự án như LNG Thị Vải, Sư Tử Trắng giai đoạn 2B, Lạc Đà Vàng, Block B. Trong số đó, dự án lớn nhất Block B - Ô Môn có khả năng đạt quyết định đầu tư cuối cùng và bắt đầu xây dựng vào nửa cuối năm 2024.

PVD, PVS, PLX được SSI 'nhắm' cho ngôi vương tăng trưởng lợi nhuận ngành dầu khí 2024
Giá dầu Brent (USD/thùng)

Năm 2023 đã chứng kiến sự phân hóa rõ rệt về tăng trưởng lợi nhuận giữa các công ty trong ngành dầu khí. Các doanh nghiệp trung nguồn như Lọc Hoá dầu Bình Sơn (BSR) và PV Gas (GAS) đã gặp khó khăn với sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể do giá dầu giảm từ mức đỉnh năm 2022. Ngược lại, các công ty thượng nguồn như Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) và Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) đã chứng kiến sự phục hồi tích cực với hoạt động E&P (thăm dò và khai thác) sôi động hơn.

SSI dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2024. Các doanh nghiệp trung nguồn như GAS và BSR có thể đối mặt với giảm lợi nhuận khoảng 5-10% do giảm sản lượng tiêu thụ khi các nguồn cung hiện tại dần cạn kiệt (đối với GAS) và nhà máy tạm ngừng hoạt động để bảo trì (đối với BSR).

Petrolimex (PLX) dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cốt lõi tích cực nhờ sản lượng tăng và khả năng giảm trích lập dự phòng hàng tồn kho. Ngoài ra, trong năm 2023, công ty dự kiến có khoản lợi nhuận bất thường hơn 650 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn PGBank (PGB).

Ngược lại, các công ty thượng nguồn như PVD và PVS có thể duy trì đà tăng trưởng nhờ vào hoạt động E&P sôi động trong khu vực và hưởng lợi từ dự án Block B. SSI dự đoán PVD sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong ngành (tăng khoảng 80%), chủ yếu nhờ vào công suất hoạt động cao hơn và giá cho thuê giàn khoan ổn định.

Về mặt định giá cổ phiếu, các cổ phiếu thượng nguồn như PVS và PVD đã duy trì ở mức cao trong năm 2023 do triển vọng dài hạn tích cực. Tuy nhiên, P/E hiện tại vẫn thấp hơn so với mức đỉnh năm 2021. Trái ngược lại, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trung nguồn như GAS, PLX và BSR đã giảm do triển vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 giảm đi.

PVD, PVS, PLX được SSI 'nhắm' cho ngôi vương tăng trưởng lợi nhuận ngành dầu khí 2024
Triển vọng ngành dầu khí Việt Nam năm 2024

SSI đánh giá cao tiềm năng cổ phiếu PLX và PVD

PLX có cơ hội cải thiện thị phần, đặc biệt trong kênh bán lẻ, khi Chính phủ áp dụng biện pháp kiểm soát kỹ thuật hơn đối với kinh doanh xăng dầu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các đối thủ lớn như Xuyên Việt Oil, đóng góp khoảng 10% doanh thu so với PLX trong năm 2022. Các chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu mới cũng sẽ giúp ánh reflect chi phí hoạt động của nhà phân phối một cách linh hoạt hơn, hỗ trợ quản lý biên lợi nhuận. Đồng thời, định giá hiện tại của PLX hấp dẫn so với thị trường và trung bình lịch sử, với dự kiến tăng lợi nhuận cốt lõi khoảng 10% trong năm 2024.

Đối với PVD, ngành khoan đang trên đà tăng trưởng với các hợp đồng có thể kéo dài đến năm 2025 và một số hợp đồng dự kiến kéo dài đến 2026-2028. Giá thuê ngày được thỏa thuận trong khoảng 120-150 nghìn USD/ngày, mang lại lợi ích cho các công ty khoan. Lợi nhuận cốt lõi dự kiến tăng gấp đôi mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025 do giá thuê ngày cao và có hiệu lực dần khi các hợp đồng cũ hết hạn. Công ty còn có kế hoạch tăng công suất thông qua việc đầu tư thêm 1-2 giàn khoan trong thời gian tới.