Sáng 16/5, Cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam) do Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (Thilogi) của ông Trần Bá Dương quản lý đã đón chuyến tàu Chana Bhum (quốc tịch Singapore) của hãng tàu Regional Container Lines (RCL), chính thức đánh dấu khai trương tuyến vận tải hàng hải cố định Chu Lai – Ấn Độ.

Tàu Chana Bhum vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu gồm linh kiện, phụ tùng, may mặc, nội thất, nông sản... từ các doanh nghiệp trong nước đến các cảng lớn của Ấn Độ như Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin và Mundra, và ngược lại.

Tuyến Chu Lai – Ấn Độ được khai thác với tần suất hai chuyến mỗi tháng. Đây là bước tiến quan trọng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia. Tuyến cũng kết nối hiệu quả với các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Siêu cảng biển của ông Trần Bá Dương có chuyến tàu đầu tiên đến Ấn Độ
Đại diện Thilogi ký kết hợp tác với hãng tàu Regional Container Lines sáng 16/5. Ảnh: Vnexpress

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này, với nông sản là nhóm hàng chủ lực.

Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giữa Chu Lai và Ấn Độ sẽ mở ra cơ hội lớn cho xuất nhập khẩu nông sản, linh kiện và các mặt hàng công nghiệp phụ trợ của Quảng Nam và vùng phụ cận.

Cũng trong ngày 16/5, Thilogi công bố hoàn thành dự án nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà do Tập đoàn Thaco đầu tư. Sau nâng cấp, luồng đạt độ sâu -9,3m hải đồ, chiều rộng đáy 110m, dài 11km từ phao số 0 đến cảng Chu Lai, đủ sức đón tàu tải trọng 30.000DWT.

Cùng với đó, Thilogi đưa vào hoạt động hai tàu lai dắt mới mang tên Chu Lai Port 02, dài gần 27m, công suất 2.200 mã lực, nhằm hỗ trợ an toàn hàng hải và tăng năng lực khai thác tàu lớn tại cảng.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Cảng Chu Lai sẽ được phát triển thành cảng biển loại I, trở thành trung tâm logistics quốc tế và đầu mối xuất nhập khẩu chiến lược của miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan.

Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Quảng Nam sẽ đạt từ 8,5 đến 10,3 triệu tấn mỗi năm.