Thành phố Mexico, siêu đô thị đông dân nhất Bắc Mỹ đang “chìm” ở tốc độ lên tới 50cm mỗi năm. Nó đã gây ra ảnh hưởng không mấy tích cực tới cơ sở hạ tầng và các biện pháp khắc phục vô cùng khó khăn.

Hiện tượng sụt lún này cũng tác động tới hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mexico - mạng lưới lớn thứ hai Bắc Mỹ. Được biết, vệ tinh đã cho phép các nhà khoa học đo lường tỉ mỉ tốc độ sụt lún trên khắp thành phố Mexico, từ đó xác định những nơi gặp vấn đề và có khả năng gây hư hại cho hệ thống đường sắt.

Siêu đô thị hàng đầu Bắc Mỹ đang chìm với tốc độ ‘đáng báo động’, các tòa nhà có thể bị nghiêng, hệ thống ‘giao thông ngầm’ bị ảnh hưởng mạnh mẽ
Hệ thống tàu điện ngầm của thành phố Mexico

Nhà khoa học Darío Solano-Rojas nhận xét: “Khi ở thành phố này, bạn sẽ quen với việc các tòa nhà bị nghiêng một chút. Bạn cũng có thể cảm nhận đường ray đang lung lay như thế nào”.

Họ cũng đo lường ra độ lún tại các nơi trong thành phố không đồng đều, tỷ lệ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng có thể một phần nguyên nhân đến từ việc khai thác nước ngầm quá mức.

Ngoài ra, nếu đất bị sụt lún ở tốc độ đồng đều thì hệ thống đường ray sẽ không gặp vấn đề gì. Nhưng ví dụ, ở đường ray tại ga Oceanía, chuyên gia Solano-Rojas cũng nhận thấy có một số phân đoạn của hệ thống tàu điện ngầm đang di chuyển nhanh hơn so với thiết kế của nó.

Siêu đô thị hàng đầu Bắc Mỹ đang chìm với tốc độ ‘đáng báo động’, các tòa nhà có thể bị nghiêng, hệ thống ‘giao thông ngầm’ bị ảnh hưởng mạnh mẽ
Một đoạn đường ray có cấu trúc bị thay đổi

Khi đất lún xuống, nó có thể tạo ra các mảng đất để nước mưa tích tụ, gây ngập lụt dọc các tuyến đường sắt. Và điều đó có thể gây rối loạn hệ thống điện cung cấp năng lượng cho tàu.

Việc xác định các khu vực bị sụt là rất quan trọng để đội ngũ thi công có thể can thiệp kịp thời. Ví dụ, các kỹ sư có thể thêm vật liệu bên dưới đường sắt để khôi phục những chỗ bị chìm xuống.

Mexico City - thủ đô của Mexico là nơi sinh sống của gần 22 triệu người. Nơi này là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giao thông của cả nước cũng như là một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất Bắc Mỹ. Đặc biệt, vị trí dẫn đầu của thành phố Mexico so với các siêu đô thị khác của thế giới có thể là nhờ lịch sử lâu đời và có đông dân cư.

Diện tích của thành phố Mexico trải dài trên lòng hồ trên cao, khoảng 7.300 feet so với mực nước biển. Nó được xây dựng trên vùng đất giàu đất sét và dễ xảy ra động đất, cũng như rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, khu vực này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước nghiêm trọng do một loạt vấn đề như: địa lý, phát triển đô thị gặp nhiều khó khăn và rò rỉ cơ sở hạ tầng. Chúng ngày càng trở nên phức tạp do tác động của biến đổi khí hậu.

Và đây cũng không chỉ là vấn đề của riêng thành phố Mexico. Đầu năm nay, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng cơ sở hạ tầng của Bờ Đông đang gặp rắc rối nghiêm trọng do sụt lún.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hiện tượng sụt lún khác nhau không chỉ đe dọa đường sắt mà còn đe dọa tất cả các loại cơ sở hạ tầng quan trọng khác, ví dụ như sân bay. Bất cứ nơi nào trên thế giới đều đang xảy ra hiện tượng này, vì vậy con người cần phải ngừng khai thác nước ngầm quá mức để làm chậm quá trình sụt lún.