Theo thông tin từ Reuters ngày 8/5, Mỹ đang xem xét công nhận Việt Nam là “nền kinh tế thị trường”

Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận “nền kinh tế thị trường” cho Việt Nam hay không? - Reuters đưa tin ngày 8/5.

Trường hợp Mỹ công nhận nền kinh tế của Việt Nam mang tính thị trường sẽ giúp cho việc giảm thuế chống bán phá giá ở các mặt hàng xuất khẩu. Khi chưa được Mỹ công nhận nền kinh tế thị trường, hàng hóa Việt Nam khi vào thị trường Mỹ dễ bị áp mức thuế chống bán phá giá cao hơn.

“Các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư đáng kể vào Việt Nam vì họ nhận thấy tiềm năng tăng trưởng lớn; Việt Nam đã đáp ứng được các tiêu chuẩn như khả năng chuyển đổi của đồng tiền và đã sẵn sàng để được công nhận chính xác”, ông Ted Osius, Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN nói với Reuters.

Thông tin 'quan trọng' từ thị trường Mỹ khiến nhóm cổ phiếu xuất khẩu đồng loạt tăng mạnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden đón Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ tại thủ đô Washington DC ngày 12/5/2023 (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Động thái trên của Mỹ nằm trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tăng cường quan hệ Mỹ - Việt có thể xung đột với mong muốn của ông về giành lá phiếu từ cử tri công nhân Mỹ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Ý tưởng vấp phải sự phản đối của các nhà sản xuất thép Mỹ và các chủ trang trại tôm ở vùng Bờ Vịnh của nước này, nhưng lại nhận được sự ủng hộ của các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp khác của Mỹ.

Theo Reuters, Bộ Thương mại Mỹ sẽ nghe lập luận từ cả hai phía trong một cuộc điều trần tiến hành online vào buổi chiều ngày thứ Tư theo giờ Washington. Quy trình rà soát dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối tháng 7.

Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam vào năm ngoái của ông Biden, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Cũng vào năm ngoái, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

Sau thông tin trên, nhóm cổ phiếu xuất khẩu nổi sóng trong phiên giao dịch ngày 9/5. Đặc biệt, nhóm thủy sản tăng mạnh như: VHC tăng trần, ANV (+3,91%), IDI (+3,48%)...

Nhóm dệt may có VGT (+4,14%), TCM (+2,95%), MSH (+1,32%)... hay DGC xuất khẩu phốt pho vàng tăng 5,67%.