Thị trường thực phẩm thay thế thịt nói chung, gồm nhiều loại nguồn protein cũng đang ghi nhận đà tăng. Fortune Business Insights dự báo thị trường này sẽ đạt 7,87 tỷ USD vào 2025 và 16,13 tỷ USD vào 2032, với CAGR 10,78%. Hơn nữa, báo cáo từ QYResearch cho thấy thị trường đậu nành dự kiến tăng từ 6,2 tỷ USD năm 2024 lên 12,2 tỷ USD đến năm 2031, CAGR 11,6% cho thấy đà tăng của dòng sản phẩm đậu nành đang có thêm sức mạnh.
Tuy nhiên, không phải mọi tin tức đều lạc quan. Theo tờ Wired, doanh thu của Beyond Meat đã giảm 31% trong năm 2022–2023 và doanh số chung của thị trường “fake meat” tại Mỹ đã giảm 1% năm 2022, do cảm nhận về hương vị chưa hoàn thiện, sản phẩm bị xem là “ultra-processed”, cùng chi phí cao. Từ đó có thể thấy: đổi mới khẩu vị, cải thiện chất lượng và tạo dựng niềm tin người tiêu dùng là những thách thức cần đối mặt.
![]() |
Burger từ đậu nành chiếm đến 31% cơ cấu sản phẩm năm 2025. Ảnh minh họa |
Các thương hiệu nổi bật như Beyond Meat, Impossible Foods, MorningStar Farms, cùng các tên tuổi châu Âu như Quorn Foods, The Vegetarian Butcher, VBites, tiếp tục chiếm vị trí nổi bật.
Trong các sản phẩm, burger từ đậu nành chiếm đến 31% cơ cấu sản phẩm năm 2025. Song phân khúc tiềm năng không dừng ở đó, ready meals (bữa ăn chế biến sẵn) đang nổi lên với thị phần ứng dụng cao nhất, khoảng 40,5%.
Châu Á – Nam Á dẫn sóng tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, Ấn Độ được dự báo tăng với tốc độ 14,1%/năm, Trung Quốc theo sát với 13,4%.
Châu Âu giữ vị trí chủ lực thị trường thay thế thịt tổng thể. Năm 2024, thị trường châu Âu đạt 3,06 tỷ USD. Theo Reuters, sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu đậu nành (96% từ Mỹ và Brazil) thúc đẩy EU đẩy mạnh phát triển các nguồn protein thay thế. Nếu có chiến lược chung, ngành này có thể giúp cải thiện an ninh lương thực và giảm khí nhà kính.