Vào ngày 7/4, tập đoàn bất động sản Shimao có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết họ đã nhận được đơn yêu cầu thanh lý tài sản từ một ngân hàng quốc doanh.

Đây là một trường hợp khác ghi nhận việc các chủ nợ thực hiện những hành động pháp lý để thu hồi khoản vay từ các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?
Tập đoàn bất động sản Shimao trở thành ông lớn tiếp theo có nguy cơ thanh lý tài sản. Ảnh: CNN

Theo đó, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) đã đệ trình đơn yêu cầu thanh lý tài sản của Shimao vào ngày 5/4. Đơn kiện liên quan đến “nghĩa vụ tài chính với số tiền khoảng 1.579,5 triệu HKD (204 triệu USD)”.

Tuy nhiên, Shimao tuyên bố họ “phản đối mạnh mẽ yêu cầu này” và sẽ tiếp tục thực hiện quá trình tái cơ cấu ở nước ngoài.

Đại diện công ty cho rằng: “Đơn khởi kiện không đại diện cho lợi ích tập thể của các chủ nợ ở nước ngoài cũng như các cổ đông của công ty”.

Khủng hoảng nợ nần của Shimao bắt đầu từ tháng 7/2022 khi công ty này không thể thanh toán lãi và gốc cho trái phiếu trị giá 1 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty giảm hơn 14% tại phiên giao dịch đầu tuần vừa rồi, sau khi tụt gần 40% trong năm nay.

Trung Quốc: Thêm 1 'ông lớn' bất động sản lao đao, nguy cơ đi vào 'vết xe đổ' của Evergrande?
Trung Quốc tiếp tục phải vật lộn với khủng hoảng bất động sản. Ảnh: JPIEL

Ngành bất động sản của Trung Quốc hiện đang gặp nhiều khó khăn sau khi Chính phủ siết chặt việc vay mượn quá mức của các chủ đầu tư vào năm 2020 nhằm hạ nhiệt bong bóng bất động sản. Điều này dẫn đến việc hàng chục nhà phát triển địa ốc nước này rơi vào cảnh vỡ nợ.

Kể từ đó, lĩnh vực này đã trở thành lực cản đối với nền kinh tế vốn đang phục hồi chậm chạp sau 3 năm đại dịch và gặp một loạt trở ngại từ tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục ở thanh niên đến căng thẳng tài chính tại chính quyền địa phương.

Cuối tháng 1 năm nay, Evergrande - tập đoàn bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới và là hậu quả của cuộc khủng hoảng nhà đất ở Trung Quốc, đã nhận được phán quyết yêu cầu thanh lý tài sản từ một tòa án ở Hồng Kông.

Phán quyết do Tòa án Tối cao thành phố đưa ra sau khi gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc và các chủ nợ nước ngoài không thống nhất được cách tái cơ cấu khoản nợ lớn của công ty trong các cuộc đàm phán kéo dài 19 tháng.

Trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi xoay quanh việc Evergrande sụp đổ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhà đầu tư, hàng nghìn công nhân và người mua nhà vẫn đang chờ nhận căn hộ của họ.

Thêm vào đó, một ông lớn bất động sản khác là Country Garden cũng tuyên bố vỡ nợ vào năm ngoái. Tập đoàn nhận được đơn yêu cầu thanh lý vào tháng 2 từ một chủ nợ sau khi không trả được khoản vay.