Dân Mỹ đổ xô đi đổi vàng ra tiền mặt

Ở Mỹ, giá vàng vượt trên 2.400 USD/ounce khiến các cửa hàng cầm đồ, trang sức, nhất là chuỗi trung tâm thương mại Costco của Mỹ chật kín người bán.

Ông Oong Gene Furman, chủ sở hữu của King Gold & Pawn và Empire Gold Buyers cho biết sau khi số khách hàng đến bàn vàng đã tăng gấp 3 lần kể từ cuối tháng 2. “Mọi người đang sử dụng vàng như một chiếc máy ATM tiếp tục đổ thêm tiền vào tài khoản người dân từng ngày từng giờ”, ông nói.

Quả thật, đối với người Mỹ, khi lạm phát và giá cả ở mức cao, vàng là một tài sản có tính thanh khoản tuyệt vời. “Tôi cần tiền mặt để chi trả chi phí thuê nhà, nhu yếu phẩm và phí bảo hiểm xe hơi đang đắt đỏ. Nếu không phải bán ra bây giờ thì khi nào?” - một chuyên viên CNTT tại thành phố New York chia sẻ.

Một cư dân của Brooklyn, New York cho biết cô đã cầm cố một số đồ nữ trang do mẹ để lại để lấy tiền chi trả tạm thời cho chi phí sinh hoạt của gia đình. Theo trang tin CNN, người trẻ ở Mỹ thường ít giữ nữ trang được truyền lại từ thế hệ trước mà chuộng những đồ công nghệ hiện đại hơn. Trong tình thế hiện nay, không ít người than trời vì tiếc nuối khi trước đây đã bán những món đồ thừa kế bằng vàng để sở hữu đồng hồ Apple hoặc Ipad.

Vàng được dự đoán lên 3.000 USD/ounce: Dân Mỹ bán ra, dân Trung Quốc lại ồ ạt mua vào
Người dân Mỹ đổ xô bán, cầm cố vàng như đi rút tiền ở ATM

Động thái trái ngược của người dân Trung Quốc

Các nhà quan sát vàng cho biết hiện tại, phần lớn nhu cầu vàng đến từ châu Á và các thị trường mới nổi. Đối với các nhà đầu tư và người dân Trung Quốc, vàng là tài sản trú ẩn tuyệt vời trong giai đoạn thị trường của quốc gia tỷ dân đang trong thời ảm đạm, các cuộc xung đột địa chính trị trên thế giới liên tục diễn biến xấu đi.

Người tiêu dùng ở quốc gia châu Á đang củng cố đà tăng của vàng bằng việc đổ xô đi mua sắm từ các loại vàng miếng, vàng nữ trang, đến các loại vàng như xu vàng, hạt đậu vàng cũng trở thành xu hướng mua sắm mới của giới trẻ trong độ tuổi GenZ.

Xu hướng này có thể được giải thích rằng người dân muốn phòng vệ trước tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực bất động sản tại nước này.

Gần đây, một quỹ ETF lớn ở nước này đã bị đóng băng tạm thời do đẩy mức premium lên quá cao so với giá trị tài sản ròng (NAV), buộc Chính phủ Trung Quốc phải vào cuộc để can thiệp và hạ nhiệt trước khi biến thành bong bóng đầu tư.

Giờ đây, thế giới được chứng kiến sự đảo ngược so với lịch sử thương mại toàn cầu khi người dân ở Trung Quốc lại ùn ùn đi mua vàng trong lúc giá vàng đang tăng cao.

Vàng được dự đoán lên 3.000 USD/ounce: Dân Mỹ bán ra, dân Trung Quốc lại ồ ạt mua vào
Cung cầu vàng trên thế giới - ai cũng có phần

Trong khi đó, tại một số quốc gia châu Âu, các nhà kinh tế nhận thấy việc tăng cường mua vàng của nhà đầu tư từ lớn đến nhỏ lẻ, cá nhân là biểu hiện của sự sụt giảm lòng tin của người dân vào Chính phủ và Ngân hàng Trung Ương.

Liệu vàng có chạm đến mức giá 3000 USD/ounce trong tương lai gần hay không vẫn là một ẩn số khó dự đoán đối với các nhà đầu tư. Nhưng nhìn chung, những người điều hành các đầu mối thu mua vàng vẫn cho biết người dân không chờ cho vàng đạt đỉnh mà vẫn muốn bán ra hoặc mua vào để tận dụng thời cơ trước mắt.