Ngày 8/7/2025, tại Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng – đơn vị thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) – đã tổ chức lễ bàn giao tàu chở dầu/hóa chất 13.000 tấn mang số hiệu YN02 – BS ULSAN cho chủ tàu đến từ Hàn Quốc.
Đây là chiếc thứ hai trong loạt 10 tàu mà Phà Rừng đã ký kết với chủ tàu là Công ty Yentec. Con tàu có chiều dài toàn bộ 128,6m, chiều rộng 20,4m, chiều cao mạn 11,5m và mớn nước 8,7m. Tàu được thiết kế bởi Công ty FESDEC (Hàn Quốc) và được phân cấp bởi Đăng kiểm KR.
![]() |
Tàu BS ULSAN ngày bàn giao. Nguồn: SBIC |
Tại buổi lễ, ông Park Jie Young – Chủ tịch Công ty Yentec – chia sẻ: “Chúng ta đã cùng nhau trải qua không ít khó khăn, thử thách, nhưng nhờ nỗ lực và nhiệt huyết của rất nhiều người, chúng ta đã có mặt ở đây hôm nay để chứng kiến khoảnh khắc vinh dự này. Tôi sẽ không bao giờ quên công sức của tất cả các bạn”.
Ông cũng ghi nhận: “Phà Rừng đang gặp nhiều khó khăn, như vấn đề thiếu nhân lực và các trở ngại khác, dù vậy lãnh đạo Công ty Yentec vẫn tin tưởng dự án tràn đầy nhiệt huyết, niềm tin và hy vọng này một lần nữa sẽ trở thành động lực vững chắc, thúc đẩy sự phát triển ngành vận tải biển của Yentec cũng như của Phà Rừng”.
Phát biểu tại sự kiện, ông Ngô Tùng Lâm – Thành viên HĐTV SBIC – khẳng định rằng trong bối cảnh ngành đóng tàu toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt, việc một doanh nghiệp Việt Nam được giao thực hiện loạt tàu xuất khẩu 13.000 tấn là niềm tự hào lớn đồng thời cũng là trọng trách không nhỏ.
Ông cũng đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, các nhà thầu phụ, đơn vị cung ứng, ngân hàng, đơn vị bảo hiểm và vận tải đã phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng. Với tinh thần đoàn kết, kỷ luật và khát vọng đổi mới, Phà Rừng cam kết sẽ tiếp tục hoàn thành thành công 8 con tàu còn lại, đúng tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn tuyệt đối như đã thỏa thuận với đối tác, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ sản xuất chung của Tổng Công ty.
Trước đó vào ngày 2/7 tại Quảng Ninh, Công ty Đóng tàu Hạ Long cũng đã tổ chức lễ bàn giao tàu hàng 45.000 tấn mang tên “Trường Minh Dream 05” cho CTCP Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Tàu 45.000 tấn này là loại tàu hàng rời đáy đôi, mạn đơn, sử dụng động cơ diesel dẫn động chân vịt đơn, đáp ứng các quy phạm cập nhật do cơ quan đăng kiểm Lloyd’s phê duyệt. Con tàu có chiều dài toàn bộ đạt 185m, chiều rộng thiết kế 31m, chiều cao mạn 16m, trọng tải 45.000 tấn.
Đáng chú ý, tàu Trường Minh Dream 05 đã được SBIC lựa chọn là công trình gắn biển chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030.