Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2025, cau là mặt hàng có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao nhất, với mức tăng đột biến tới 1.303% so với cùng kỳ năm 2024, đạt kim ngạch hơn 11,3 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu cau của Việt Nam trong cùng kỳ lại khá khiêm tốn, chỉ khoảng 730.000 USD, dự kiến tổng cộng khoảng 1 triệu USD trong 4 tháng đầu năm. Con số này thấp hơn nhiều so với kết quả đạt được trong năm 2024, khi xuất khẩu cau mang về gần 35 triệu USD, tăng 83% so với năm 2023.

Lý giải về hiện tượng nhập khẩu cau tăng vọt, ông Nguyễn Văn Mười, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết phần lớn lượng cau nhập về không phải phục vụ tiêu dùng nội địa, mà được tái xuất sang thị trường Trung Quốc, nơi có nhu cầu tiêu thụ lớn. Trong khi đó, mức tiêu dùng cau tại Việt Nam vẫn tương đối thấp.

Việt Nam tăng nhập khẩu tới 1.300% một loại quả đặc biệt để ... tái xuất sang Trung Quốc
Trung Quốc là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu cau lớn. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Mười, nguyên nhân chính khiến nhu cầu nhập khẩu và tái xuất cau tăng mạnh là do vùng trồng cau chủ lực của Trung Quốc tại đảo Hải Nam liên tiếp hứng chịu thiên tai trong hai năm qua, khiến sản lượng sụt giảm nghiêm trọng. Nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá cau tăng cao và buộc Trung Quốc phải tìm kiếm nguồn hàng từ các quốc gia lân cận, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, do sản lượng cau trong nước không đủ lớn, các doanh nghiệp Việt đã phải tìm đến các nguồn cung khác từ khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia… để nhập khẩu và đáp ứng đơn hàng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mùa vụ thu hoạch cau tại Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 7 và kéo dài đến cuối năm, phân bố rải rác tại các vùng miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Dù vậy, ông Mười nhấn mạnh rằng cây cau không phải loại cây phù hợp để phát triển chuyên canh do thị trường thiếu tính ổn định, chỉ tăng nóng khi phía Trung Quốc gặp sự cố về nguồn cung trong nước.

“Chỉ khi vùng trồng ở Hải Nam bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thị trường Trung Quốc mới đẩy mạnh mua cau từ Việt Nam. Còn bình thường, họ chủ yếu dùng hàng nội địa,” ông Mười phân tích.

Dù không có tính ổn định cao, cau vẫn là cây trồng mang lại lợi ích kép. Với đặc tính dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, người dân vẫn duy trì trồng cau để làm hàng rào, tạo cảnh quan, đồng thời sẵn sàng bán khi thị trường có nhu cầu tăng đột biến, tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể.