Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) và Tập đoàn FPT vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, nâng cao năng lực vận hành và trải nghiệm khách hàng.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, dữ liệu lớn (Big Data), blockchain, IoT và các nền tảng số dành cho doanh nghiệp. Việc ứng dụng những công nghệ này nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, tăng tính cạnh tranh và nâng tầm trải nghiệm hành khách trên mọi điểm chạm.

Vietnam Airlines (HVN) bắt tay FPT chuyển mình thành hãng hàng không số

Lãnh đạo FPT và Vietnam Airlines trao văn kiện hợp tác

Vietnam Airlines đang khởi động dự án xây dựng nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, bước đi chiến lược mở đầu cho lộ trình số hóa toàn diện. Hệ thống mới được kỳ vọng sẽ mang đến trải nghiệm mượt mà, cá nhân hóa và thông minh hơn cho khách hàng, đồng thời mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu phụ trợ.

Nội dung hợp tác lần này bao gồm việc triển khai các giải pháp AI trong tương tác khách hàng, tự động hóa và cá nhân hóa nội dung; xây dựng nền tảng quản lý dữ liệu khách hàng (CDP), chatbot, voicebot, hệ thống CRM, ERP toàn diện, nền tảng tự phục vụ nội bộ và ứng dụng thương mại điện tử di động; cùng với hệ thống hạ tầng điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu linh hoạt, dễ dàng mở rộng theo nhu cầu...

Đặc biệt, hai bên cam kết cùng đầu tư phát triển, đồng sở hữu trí tuệ và chia sẻ doanh thu từ các sản phẩm công nghệ mới phục vụ hoạt động hàng không, với tiềm năng mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế.

Bên cạnh các nội dung chuyển đổi số, Vietnam Airlines và FPT cũng sẽ tích hợp hệ thống khách hàng thân thiết giữa hai bên, cho phép hội viên Vietnam Airlines sử dụng dặm thưởng để đổi lấy sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái giáo dục, công nghệ và bán lẻ của FPT.

Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết: “Chuyển đổi số là động lực cốt lõi để Vietnam Airlines nâng cao năng lực cạnh tranh và vươn tầm khu vực. Việc hợp tác chiến lược với FPT - một trong những đối tác công nghệ uy tín và tiên phong nhất của Việt Nam - sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình số hóa toàn diện, đặc biệt là trong xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, thông minh và lấy khách hàng làm trung tâm.

Đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030. Đồng thời, sự hợp tác này cũng góp phần thiết thực trong việc triển khai Nghị quyết 57, xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột phát triển đất nước trong giai đoạn mới”.

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, Việt Nam đang có những khát vọng lớn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Chính phủ đã có những quyết sách quyết liệt tạo đà cho sự phát triển của đất nước, của doanh nghiệp.

"Với thỏa thuận hợp tác hôm nay và những gì chúng ta đã cùng nhau làm được trong quá khứ, chúng ta sẽ tạo ra một liên minh thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 57. FPT sẽ mang tất cả những kinh nghiệm đã và đang làm với các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không của thế giới, ứng dụng những công nghệ mới nhất, đặc biệt là AI để hỗ trợ Vietnam Airlines chuyển đổi số toàn diện, trở thành một hãng hàng không số hàng đầu của khu vực và vươn ra toàn cầu”, ông Bình chia sẻ.

Cũng tại sự kiện, anh Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT đã đưa ra 5 đề xuất đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không số hàng đầu khu vực, gồm: Thành lập AI Innovation Lab; xây dựng nền tảng công nghệ tạo những trải nghiệm mới, cá nhân hóa cho khách hàng; chuyển đổi hạ tầng cloud; phát triển các AI Agents và đào tạo AI cho CBNV của Vietnam Airlines.