Trong báo cáo cơ hội đầu tư mới ra, VNDirect Research dự đoán VN-Index sẽ đóng cửa năm 2024 ở mốc 1.350 điểm (+19% svck) tương đương P/E 14,3x, với tăng trưởng EPS dự kiến 16-18%.

Chỉ số trên được đưa ra dựa trên kịch bản Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong quý II và có 3 lần hạ lãi suất trong năm nay. Chỉ số DXY ở trong vùng 100-102, tăng trưởng tín dụng của Việt Nam đạt 15% và xuất khẩu tăng trưởng 6-8%.

Tuy nhiên, VNDirect không loại trừ khả năng tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể tăng mạnh hơn dự báo và qua đó giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng trưởng tích cực hơn. Khi đó thị trường chứng khoán có thể diễn biến tích cực hơn và vượt mốc 1.400 điểm (+23,9% svck).

VNDirect Research 'nhắm vào' nhóm bất động sản cho nửa cuối năm
Cho vay kinh doanh BĐS tăng mạnh trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt. (Nguồn: VNDirect Research)

Nhóm bất động sản (BĐS) được kỳ vọng sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay, bởi Chính phủ đang nỗ lực giải quyết ba nút thắt lớn nhất trên thị trường BĐS nhà ở trong năm 2023 và đã xuất hiện những kết quả tích cực nhất định gồm: (1) Các kênh dẫn vốn: Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ vùng đỉnh, giúp cho các nhà phát triển BĐS dễ tiếp cận nguồn vốn hơn. (2) Vấn đề pháp lý: Chính quyền địa phương đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc cho các dự án; Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đã được thông qua vào T11/23, Luật Đất đai sửa đổi được thông qua vào T1/24. (3) Cân bằng lại cán cân cung cầu trên thị trường: Chính phủ đã đặt mục tiêu sẽ xây ít nhất 1 triệu căn NOXH trong giai đoạn 2021-2030.

Mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm 2-2,5% kể từ đỉnh, qua đó giảm bớt gánh nặng lãi vay lên các chủ đầu tư dự án bất động sản. VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp bất động sản sẽ có sự phục hồi trong các quý tới.

Củng cố quan điểm trên, trong một văn bản gửi Bộ Xây dựng ngày 5/3, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho biết, 2 tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM tiếp tục xu thế phục hồi và tăng trưởng vững chắc hơn.

Trước đó, đến cuối năm 2023, thị trường bất động sản cả nước và TP. HCM có những chỉ dấu cho thấy đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bước vào chu kỳ phục hồi, tăng trưởng trở lại.

VNDirect Research 'nhắm vào' nhóm bất động sản cho nửa cuối năm
Diễn biến nhóm cổ phiếu bất động sản

Giai đoạn VN-Index tăng mạnh từ t12/2023 - hiện tại, nhóm bất động diễn biến khá trầm lắng, tuy nhiên đã có dấu hiệu đón dòng tiền trong 1 vài phiên trở lại đây. NLG, KDH sở hữu quỹ đất lớn ở TP. HCM và khu vực phía Nam đang đóng vai trò dẫn dắt. Từ 27/2-13/3, NLG và KDH đã tăng gần 20% thị giá.

Trong phiên giao dịch ngày 13/3, toàn ngành bất động sản tăng mạnh, nổi bật ở NLG (+4,71%), DXG (+3,71%), DIG (+2,74%), NVL (+2,48%),...