Gần một nửa chủ sở hữu xe điện tại Mỹ đang cân nhắc quay lại sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do những vấn đề về sạc pin - một dấu hiệu đáng lo ngại mới nhất cho quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Theo một nghiên cứu người tiêu dùng gần đây của McKinsey & Co., 46% chủ sở hữu xe điện tại Mỹ được khảo sát cho biết họ có khả năng sẽ chuyển đổi trở lại sang xe chạy bằng xăng, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 29% chủ sở hữu xe điện cho biết họ có khả năng chuyển đổi trở lại sang động cơ đốt trong.

Lý do hàng đầu mà những người trả lời khảo sát đưa ra cho việc từ bỏ xe điện của họ là do thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện. Các vấn đề sạc điện khác cũng được đề cập trong danh sách bao gồm việc thiếu điểm sạc tại nhà và tác động của việc lái xe đường dài.

Nỗi lo về phạm vi hoạt động và việc tiếp cận cơ sở hạ tầng sạc điện từ lâu đã được coi là một trong những rào cản hàng đầu đối với việc áp dụng xe điện.

Người Mỹ chờ hạ tầng trạm sạc để mua xe điện
Ảnh minh họa. Ảnh: AP

Mặc dù có nhiều người mua quan tâm đến xe điện, nhưng các lựa chọn hiện có trên thị trường thường quá to, quá đắt hoặc không đủ thực tế để thay thế xe chạy bằng xăng.

Các công ty ô tô đang phải vật lộn để thích nghi với sự thay đổi đột ngột trên thị trường xe điện nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Sự chậm lại trong tăng trưởng doanh số bán xe điện đã làm rung chuyển ngành xe điện, trải dài từ Ford đến Tesla , làm giảm doanh số và buộc các Giám đốc điều hành phải xem xét lại các kế hoạch dài hạn của họ cho xe điện.

Mặc dù ngành công nghiệp đã đạt được những bước tiến lớn về phạm vi hoạt động của xe điện và thời gian sạc pin, nhưng những lỗ hổng lớn trong cơ sở hạ tầng khiến một số khu vực gần như không thể di chuyển mà không có động cơ chạy bằng xăng. Nghiên cứu của McKinsey cho thấy vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở Mỹ, nơi có tỷ lệ người trả lời khảo sát cho biết họ đang cân nhắc từ bỏ xe điện cao thứ hai (đứng đầu là Australia với 49% người trả lời cho biết họ có khả năng chuyển đổi trở lại.)

Tỷ lệ cao của Mỹ không phải là điều quá bất ngờ. Cơ sở hạ tầng sạc điện tại đây từ lâu đã là vấn đề nan giải, điều này đã kìm hãm những nỗ lực xây dựng thêm các trạm sạc.

Mặc dù sự thúc đẩy từ ngành công nghiệp ô tô để tài trợ cho cơ sở hạ tầng sạc đã dẫn đến sự bùng nổ của các trạm sạc công cộng trong hai năm qua, nhưng những dự án này phần lớn là những hoạt động thua lỗ.

Về phía Chính phủ Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đã dành 7,5 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng sạc điện với lời hứa sẽ bổ sung 500.000 trạm sạc xe điện vào năm 2030. Nhưng nỗ lực đó trên thực tế diễn ra chậm chạp cho đến nay, với chỉ một số ít trạm được đưa vào hoạt động kể từ khi nguồn tài trợ được phê duyệt hai năm trước.

Theo Business Insider