Theo thống kê từ các nhà phân phối lốp xe tại Việt Nam, lốp của xe ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc dầu thường có tuổi thọ trung bình khoảng 50.000 km. Tuy nhiên, đối với các mẫu xe điện, con số này chỉ dao động từ 30.000 đến 40.000 km.
Một trong những nguyên nhân chính khiến lốp xe điện có tuổi thọ thấp hơn là do trọng lượng của xe. Do được trang bị bộ pin lớn và nặng, trung bình một chiếc xe điện có khối lượng nặng hơn khoảng 20% so với xe chạy xăng cùng phân khúc. Chẳng hạn, mẫu sedan Tesla Model 3 có thể nặng hơn một mẫu sedan phổ thông dùng xăng đến vài trăm kg.
![]() |
Xe điện có khối lượng nặng, gây áp lực lên lốp xe. Ảnh minh họa |
Trọng lượng lớn tạo ra áp lực lớn hơn lên lốp, đặc biệt trong quá trình tăng tốc hoặc vào cua. Khi lực ép lên mặt tiếp xúc với mặt đường tăng, độ mài mòn theo đó cũng diễn ra nhanh hơn.
Động cơ điện có đặc tính cung cấp mô-men xoắn gần như tức thì khi người lái đạp ga, điều này giúp xe điện tăng tốc nhanh và mượt. Tuy nhiên, chính sự phản hồi nhanh này lại vô tình khiến lốp phải chịu lực kéo lớn hơn so với xe xăng. Những lực tác động đột ngột, đặc biệt ở các bánh dẫn động (trước hoặc sau tùy mẫu xe), dẫn đến hiện tượng bào mòn mạnh, làm giảm tuổi thọ của lốp.
Đây là lý do vì sao nhiều hãng sản xuất khuyến cáo người dùng xe điện nên lựa chọn loại lốp chuyên dụng, có khả năng chịu lực tốt hơn nhưng đi kèm với đó là chi phí cao hơn.
![]() |
Lốp xe điện chuyên dụng sẽ có chi phí cao hơn lốp thông thường. Ảnh minh họa |
Một điểm khác biệt đáng chú ý nữa của xe điện so với xe xăng là hệ thống phanh tái tạo năng lượng, công nghệ giúp thu hồi động năng khi giảm tốc và chuyển hóa thành điện năng sạc lại cho pin. Tuy mang lại lợi ích trong việc tiết kiệm năng lượng, hệ thống này lại tạo thêm lực cản cho bánh xe khi giảm tốc.
Kết quả là lốp, đặc biệt là bánh sau, dễ bị mài mòn không đồng đều. Với những người sử dụng xe điện thường xuyên di chuyển trong đô thị, phải phanh và dừng xe liên tục, tình trạng này diễn ra nhanh hơn.
Trước thực trạng trên, một số hãng xe đã trang bị cho sản phẩm của mình loại lốp chuyên biệt nhằm tối ưu hóa hiệu suất, giảm tiếng ồn và tăng quãng đường di chuyển. Tuy nhiên, những cải tiến này đôi khi phải đánh đổi bằng độ bền. Nhiều chuyên gia kỹ thuật nhận định, lốp xe điện chuyên dụng thường mềm hơn, dễ mòn hơn để tạo độ êm ái và bám đường tốt hơn. Điều vô hình chung càng làm giảm tuổi thọ của lốp.