Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 335/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (giải phóng mặt bằng) tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Bộ Xây dựng, các bộ, ngành và địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác chuẩn bị đầu tư, rà soát quy hoạch, thiết kế sơ bộ, xác định nhu cầu sử dụng đất và kế hoạch giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam; trong đó, biểu dương sự tích cực, chủ động của 5 địa phương (Bình Thuận, Phú Yên, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Ninh Bình) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tiến độ nhìn chung vẫn còn chậm, chưa đồng đều giữa các địa phương; nhiều nội dung còn lúng túng trong tổ chức thực hiện, nhất là công tác phối hợp giữa các cấp, ngành và giải quyết các vướng mắc liên quan đến quy hoạch, pháp lý, tài chính và phân cấp trách nhiệm các cấp chính quyền địa phương.

Chính thức: Chốt thời gian khởi công siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Phương án thiết kế sơ bộ Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam - Ảnh: TTXVN

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần xác định rõ trách nhiệm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao, bảo đảm đầy đủ điều kiện khởi công dự án vào tháng 12/2026 theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025.

Trước mắt tập trung hoàn thành thủ tục liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số vị trí quan trọng (nhà ga, đoạn tuyến thuận lợi) để tổ chức lễ động thổ, khởi động các khu Tái định cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng của Dự án vào ngày 19/8/2025.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh thành với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.

Đây được xem là tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, kết nối hai miền Nam - Bắc và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Hiện đã có một số tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân đã bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng tham gia dự án, nổi bật là CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed và Tập đoàn Trường Hải (THACO)...