Trạm sạc Quanhu Park ở thành phố Quý Dương, với diện tích hơn 3.900 m², có 130 cổng sạc, cung cấp tốc độ sạc ấn tượng, gần "1km/giây". Đây là trạm sạc đầu tiên ở Quý Châu tích hợp công nghệ làm mát bằng chất lỏng, kết hợp với sạc siêu nhanh, năng lượng mặt trời và chức năng trao đổi năng lượng giữa xe và lưới điện (V2G).

Trạm sạc này là kết quả hợp tác giữa công ty công nghệ năng lượng Hồ Bắc Shanxin và công ty dịch vụ xe điện Quý Châu thuộc Lưới điện Phương Nam Trung Quốc.

Bà Lin Xiaolan, một lãnh đạo của Hồ Bắc Shanxin cho biết mục tiêu của họ là đạt hiệu suất sạc tương đương việc đổ xăng cho xe chạy bằng nhiên liệu, từ đó thúc đẩy việc sử dụng xe điện cao cấp. Bà nhấn mạnh rằng thiết kế đa chức năng của trạm sạc sẽ trở thành mô hình cho cơ sở hạ tầng tương lai.

Trạm sạc này được trang bị 20 trụ sạc siêu nhanh làm mát bằng chất lỏng với công suất tối đa 600kW, 100 trụ sạc nhanh với công suất tối đa 250kW, và 10 trụ sạc V2G hai chiều với công suất 20kW. Điều này giúp trạm có khả năng phục vụ sạc nhanh cho 120 xe cùng lúc.

Công nghệ sạc siêu nhanh có thể phục vụ 120 xe cùng lúc, tốc độ sạc ấn tượng gần '1km/giây'
Công nghệ sạc siêu nhanh có thể phục vụ 120 xe cùng lúc, tốc độ sạc ấn tượng gần '1km/giây'.

Ngoài ra, trạm sạc còn có hệ thống thông minh hiển thị dữ liệu vận hành theo thời gian thực và quản lý dòng năng lượng giữa các hệ thống phụ như sạc, sản xuất điện mặt trời và lưu trữ pin.

Quản lý trạm, ông Shi Jihong, cho biết thời gian sạc từ nửa đêm đến 8 giờ sáng, khi giá điện thấp nhất, chủ yếu phục vụ các tài xế xe công nghệ và taxi, những người muốn tiết kiệm chi phí.

Anh Che Zhong, một tài xế xe công nghệ, rất hài lòng với trải nghiệm sạc tại đây vì không gian rộng rãi và hầu như không phải xếp hàng. Anh cho biết chỉ mất 50 phút để sạc đủ điện cho một ngày di chuyển.

Sự phát triển này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt với nhu cầu hạ tầng sạc điện đang gia tăng khi xe điện ngày càng phổ biến. Dữ liệu cho thấy các trạm sạc công suất thấp vẫn chiếm ưu thế trên thị trường, trong khi trạm sạc nhanh chiếm tỷ lệ thấp và công nghệ sạc siêu nhanh còn mới mẻ.

Vào tháng 7 vừa qua, các cơ quan chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một lộ trình xây dựng hơn 100.000 trạm sạc công suất cao trên toàn quốc đến năm 2027, nhằm nâng cao năng lực phục vụ và cải tiến công nghệ.

Công ty dịch vụ xe điện Quý Châu cũng đang lên kế hoạch triển khai mạng lưới sạc siêu nhanh tại các trung tâm đô thị và mạng lưới sạc nhanh tại các khu vực cấp huyện, với mục tiêu tạo ra một mạng lưới sạc toàn diện, giúp trải nghiệm sử dụng xe điện trở nên liền mạch, ngay cả ở những khu vực đồi núi của Trung Quốc.