Một cặp vợ chồng ở vùng nông thôn Bắc California (Mỹ) đã sống tại khu đất này trong nhiều năm và đi lại suốt quanh khu vực đó mà không hề hay biết rằng ngôi nhà của họ đang nằm trên một kho báu khổng lồ.

Vào ngày đào được kho báu, cặp vợ chồng đang dắt chó đi dạo trong khu đất nhà họ như mọi khi thì con vật đột ngột sủa ầm ĩ, không chịu đi tiếp.

Nó tiến lại gốc cây sồi cổ và liên tục dùng 2 chân đào bới xung quanh. Nghi ngờ có điều gì đó bất thường, cặp đôi liền đào đất lên và phát hiện ra một xô kim loại phủ đầy rỉ sét.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng đổi đời nhờ nhặt được kho báu ‘khủng’ trị giá 236 tỷ đồng
Cặp vợ chồng người Mỹ vô tình tìm thấy kho báu lớn khi đang dắt chó đi dạo. Ảnh: CNBC

Khi họ mang nó về nhà, chiếc xô nứt ra và lộ ra mép của một đồng tiền vàng. Sau đó, cặp vợ chồng quay lại để xem liệu có thể tìm thấy thứ gì khác nữa không. Hóa ra, đây mới chỉ là chiếc xô đầu tiên trong số 8 chiếc mà họ tìm được tại đây.

Cuối cùng, cả 2 đã xác định vị trí của tổng cộng 8 chiếc xô với 1.427 đồng xu. Hai vợ chồng liền đem số tiền vàng này tới công ty giao dịch tiền tệ Kagin để thẩm định.

Ông David McCarthy, chuyên gia phân loại tiền xu của Kagin, xác nhận tất cả 1.427 đồng tiền vàng có niên đại từ năm 1847 đến năm 1894.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng đổi đời nhờ nhặt được kho báu ‘khủng’ trị giá 236 tỷ đồng
Kho báu được đặt tên là Saddle Ridge do nằm trên quả đồi cùng tên. Ảnh: CBC News

Mặc dù mệnh giá của những miếng vàng chỉ lên tới khoảng 27.000 USD, nhưng một số đồng hiếm đến mức các chuyên gia tiền xu tiết lộ chúng có thể có giá lên tới gần 1 triệu USD mỗi đồng.

Nếu tính đến hiện tại, kho báu này trị giá lên tới 10 triệu USD (tương đương 236,6 tỷ đồng), theo định giá của công ty Kagin.

Kể từ khi cặp đôi phát hiện ra kho báu trị giá 10 triệu USD này vào năm 2013, nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích nguồn gốc của những đồng tiền này.

Dắt chó đi dạo, cặp vợ chồng đổi đời nhờ nhặt được kho báu ‘khủng’ trị giá 236 tỷ đồng
Các chuyên gia thậm chí còn tin rằng đây là phát hiện tiền xu có giá trị nhất trong lịch sử nước Mỹ. Ảnh: CBC News

Giả thuyết phổ biến nhất là những đồng tiền này là một phần của số tiền vàng trị giá 30.000 USD bị đánh cắp bởi một trong những nhân viên của Sở đúc tiền San Francisco.Tuy nhiên, Sở đã phủ nhận suy đoán này.

Nhiều năm trôi qua kể từ khi các hũ tiền được tìm thấy, chủ nhân của nó vẫn là một bí ẩn không lời giải đáp. Chính vì vậy, kho báu này theo luật của Mỹ sẽ thuộc về người tìm ra nó đầu tiên.

Cặp vợ chồng quyết định sẽ giữ lại một số đồng xu, số còn lại sẽ được đấu giá trên các trang Amazon và Kagins. Đồng thời, phía công ty Kagin cho biết họ cũng sẽ thay mặt đôi vợ chồng chuyển một phần của kho báu tới Hiệp hội Hóa tệ học Mỹ để trưng bày.