InsideEVs tổng hợp kinh nghiệm từ cộng đồng và các bài thử cho thấy với phần lớn mẫu Tesla hiện nay, 1% pin thường quy đổi khoảng 2–4 dặm (3,2–6,4 km) trong điều kiện lý tưởng như tốc độ ổn định, thời tiết ôn hòa, địa hình bằng phẳng, lốp và điều hòa tối ưu. Tuy nhiên con số này dao động mạnh theo tốc độ, nhiệt độ, độ dốc, mức dùng điều hòa và áp suất lốp. Vì vậy, 1% không phải “tấm bùa” để mặc sức liều.

Tesla không công bố chi tiết vùng đệm và theo nguồn tin mà Edmunds nhận được thì không có một mức đệm cố định áp dụng cho mọi xe. Một số bài thử cho thấy có lúc xe vẫn lăn bánh thêm vài km sau khi hiển thị 0%, nhưng mức đệm thay đổi theo phần mềm và điều kiện. Vì thế, ngay cả khi bạn từng “về 0%” mà vẫn đến được trạm sạc, không có gì đảm bảo lần sau sẽ may mắn như vậy.

Đi bao xa với 1% pin Tesla? Câu trả lời khiến nhiều người sốc
Khi xe hiển thị pin 1%, quãng đường chạy thêm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh minh họa

Trong bài kiểm tra ở tốc độ cao của Edmunds, Model 3 Standard Range Plus chạy thêm 17,6 dặm sau khi đồng hồ về 0%; Model 3 Long Range thậm chí thêm 25,9 dặm. Các cảnh báo giảm tốc, giới hạn tốc độ và khuyến nghị sạc xuất hiện khi pin xuống rất thấp, cho thấy hệ thống vẫn cho phép khai thác một phần năng lượng dự trữ nhưng đồng thời tìm cách bảo vệ pin. Một số thử nghiệm riêng lẻ ghi nhận vùng đệm nhỏ hơn, như Cybertruck chỉ nhích thêm vài dặm trong bài chạy đường cao tốc. Đáng chú ý, với Model 3 RWD pin LFP, một thử nghiệm trước đây cho thấy sau mốc 0% vẫn khai thác được khoảng 6,9 kWh, tương đương 35 dặm ở điều kiện thử cụ thể.

Đi bao xa với 1% pin Tesla? Câu trả lời khiến nhiều người sốc
Đừng liều lĩnh với 1% pin. Ảnh minh họa

Bản đồ và trình điều hướng trên xe tính toán tiêu thụ theo thời gian thực (độ cao, tốc độ, nhiệt độ, gió…), nên ước tính “% khi đến nơi” có thể tăng/giảm trong lúc di chuyển. Đó cũng là lý do một số tài xế thấy dự báo nhích từ 0% lên 1% khi vẫn chạy trên cùng lộ trình. Tuy vậy, Tesla từng bị chỉ trích vì chênh lệch giữa phạm vi hiển thị và phạm vi đạt được trong thực tế. Các bài thử độc lập nhấn mạnh ước tính phụ thuộc nặng điều kiện, không nên xem là con số “chắc chắn”.

Các chuyên gia đều khuyên duy trì tối thiểu 10–20% pin khi lên kế hoạch hành trình để dự phòng sự cố, kẹt trạm sạc hay thời tiết xấu. Nếu bắt buộc chạy khi pin rất thấp, hãy giảm tốc, tắt/giảm điều hòa, tránh tăng/giảm tốc đột ngột và tận dụng phanh tái sinh; theo dõi biểu đồ năng lượng để biết bạn đang tiêu hao cao hay thấp hơn dự báo. Với hành trình dài, dùng công cụ lập lộ trình như A Better Routeplanner (ABRP) để tính thêm yếu tố gió, độ cao, tải trọng… giúp tối ưu điểm dừng sạc và mức pin khi đến nơi.