Nhiều người khi chọn mua cam tại siêu thị thường bị thu hút bởi những quả có màu sắc rực rỡ, nhưng khi mang về nhà, chúng lại trông kém hấp dẫn hơn. Hiện tượng này không chỉ liên quan đến quá trình bảo quản mà còn do một hiệu ứng thị giác đặc biệt mang tên "ảo giác Confetti".
Theo Scientific American, hiện tượng này được giải thích bởi tác động của lớp lưới bọc trên bề mặt trái cây. Cụ thể, nghiên cứu đăng trên Journal of Illusion cho thấy ảo giác Confetti ảnh hưởng đến cách con người cảm nhận màu sắc. Các sọc màu trên lưới kết hợp với màu sắc tự nhiên của trái cây khiến chúng trông bắt mắt hơn thực tế. Hiệu ứng này lần đầu tiên được nhà tâm lý học người Đức Karl Gegenfurtner phát hiện.
![]() |
Túi lưới không chỉ liên quan đến quá trình bảo quản mà còn do một hiệu ứng thị giác đặc biệt mang tên "ảo giác Confetti". Ảnh minh hoạ |
Trong nghiên cứu công bố trên Sage Journals đầu năm nay, Gegenfurtner chỉ ra rằng những quả cam chưa chín hoặc có màu xanh có thể trông rực rỡ hơn khi được nhìn qua lớp lưới màu cam. Nguyên nhân là do sự kết hợp giữa ảo giác Confetti và hiệu ứng phản chiếu màu sắc từ lưới lên bề mặt trái cây.
Dù tạo ra ảo giác về độ chín, lớp lưới bọc không chỉ có tác dụng thu hút thị giác mà còn giúp trái cây "thở", kéo dài thời gian bảo quản. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên chỉ dựa vào màu sắc để đánh giá độ chín của trái cây. Một cách đáng tin cậy hơn là chọn những quả không bọc lưới và kiểm tra bằng các yếu tố khác như kết cấu, hình dáng hoặc mùi hương. Đối với các loại trái cây như cam quýt, táo hay lựu, trọng lượng cũng là dấu hiệu quan trọng, những quả chín thường có cảm giác nặng hơn so với kích thước của chúng.