CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 323 tỷ đồng, tăng 32%, cho thấy đà tăng trưởng ổn định của doanh nghiệp.
Trong cơ cấu doanh thu, mảng thu phí BOT chiếm 63%, xây lắp đóng góp 31% và phần còn lại đến từ duy tu, trung chuyển và các hoạt động khác. HHV hiện đang vận hành hơn 470km đường bộ, 31km hầm và 21 trạm thu phí trên cả nước.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đơn vị này cùng công ty mẹ là Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư gần 400km cao tốc mới với tổng vốn hơn 120.000 tỷ đồng. Đồng thời, HHV cũng đề xuất tham gia mở rộng hơn 1.100km cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.
Trong lĩnh vực thi công, doanh nghiệp đang tăng tốc tại các dự án trọng điểm như Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, góp phần vào kế hoạch hoàn thành 3.000km đường cao tốc toàn quốc.
HHV còn đón đầu cơ hội từ các dự án đường sắt tốc độ cao, metro, theo quy hoạch đến năm 2050. Đèo Cả đã chủ động đào tạo nhân lực ngành đường sắt và cử kỹ sư đi tu nghiệp ở nước ngoài để chuẩn bị nguồn lực lâu dài.
Bối cảnh pháp lý đang có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày 25/6/2025, Quốc hội thông qua “1 luật sửa 8 luật”, trong đó có quy định mới về chia sẻ rủi ro với các dự án BOT ký trước năm 2021. Hai dự án do Đèo Cả đầu tư là hầm Đèo Cả và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nằm trong nhóm được hưởng cơ chế hỗ trợ khi doanh thu sụt giảm do yếu tố khách quan. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ “cởi trói” cho các nhà đầu tư hạ tầng, tạo điều kiện để HHV tiếp tục mở rộng đầu tư, đóng vai trò tiên phong trong hiện thực hóa các mục tiêu phát triển hạ tầng quốc gia.