Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi tăng trưởng mạnh trên 20% trong tháng 5, xuất khẩu thủy sản tháng 6 đã có dấu hiệu giảm tốc khi tăng khiêm tốn 4%, đạt 876 triệu USD.
Nguyên nhân chính đến từ sự sụt giảm xuất khẩu sang thị trường Mỹ – giảm tới 26% so với cùng kỳ năm ngoái. VASEP dự báo, xuất khẩu trong nửa cuối năm có thể đối mặt kịch bản suy giảm do áp lực thuế quan từ phía Mỹ.
Trong bối cảnh đầy thách thức này, mặt hàng surimi đã trở thành điểm sáng trong ngành thủy sản và đang dần khẳng định vai trò quan trọng trong chiến lược xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Surimi là một loại thực phẩm truyền thống có nguồn gốc từ cá, được làm từ thịt cá trắng xay nhuyễn, sau đó phối trộn với các nguyên liệu khác rồi định hình và xử lý nhiệt. Surimi thường được sử dụng để chế biến các sản phẩm như thanh cua, chả cá, viên thả lẩu và nhiều món ăn khác.
Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, trong tháng 5, xuất khẩu chả cá và surimi đã đạt gần 31 triệu USD. Con số này tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ đầu năm nay.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hai sản phẩm này vượt 140 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Surimi ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ giá trị dinh dưỡng cao, chi phí hợp lý và tính tiện lợi khi có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như chả viên, xúc xích, thanh cua…
![]() |
Trong tháng 5, xuất khẩu chả cá và surimi đã đạt gần 31 triệu USD, cao nhất kể từ đầu năm nay - Ảnh: Internet |
Bên cạnh đó, sự tăng trưởng ấn tượng này có được còn nhờ chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu. Hiện surimi của Việt Nam đã hiện diện tại hơn 43 thị trường toàn cầu. Các thị trường xuất khẩu trọng điểm như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản đều ghi nhận kim ngạch tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh các thị trường xuất khẩu chủ lực, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cũng đang nỗ lực khai phá các thị trường ngách như Liên minh châu Âu (EU), Indonesia, Philippines, Nga… nhằm thích ứng với môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Theo VASEP, nhu cầu tiêu thụ surimi đang có xu hướng tăng mạnh trên phạm vi toàn cầu, từ châu Á đến châu Âu và Bắc Mỹ. Điều này mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc gia tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ cá.
Đặc biệt, không chỉ là sản phẩm xuất khẩu chiến lược, surimi và chả cá còn là lời giải cho bài toán tận dụng nguyên liệu dư thừa trong ngành chế biến cá.
Nguồn nguyên liệu sản xuất surimi chủ yếu được tận dụng từ các loài cá tạp nhỏ như cá đổng, mắt kiếng, cá phèn, cá bánh đường, cá chuồn, hoặc phế liệu sản xuất cá phi lê xuất khẩu (như cá tra, cá basa, cá rô phi…), khoảng 40–60% trọng lượng cá trở thành phụ phẩm như thịt vụn bám xương, da, đầu, xương, vây, ruột... Đây đều là những loại nguyên liệu dồi dào, phù hợp với nghề khai thác cá của Việt Nam, giúp đảm bảo nguồn cung ổn định và chi phí sản xuất hợp lý.
Trong bối cảnh đầy thách thức và yêu cầu chất lượng ngày càng khắt khe từ các thị trường khó tính, việc tận dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu trong nước, kết hợp với chiến lược chế biến chuyên sâu, chính là chìa khóa giúp thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế và bứt phá trong tương lai.