Theo Báo Đầu tư, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, đề xuất được lựa chọn làm nhà đầu tư dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đề xuất, VIDIFI mong muốn được ưu tiên triển khai các đoạn tuyến phía Bắc gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Tổng chiều dài các đoạn tuyến khoảng 300km với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 45.375 tỷ đồng.

VIDIFI khẳng định nếu được giao thực hiện, liên danh do công ty đứng đầu sẽ cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án và chủ động thu xếp nguồn vốn, không đề xuất hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

Hiện VIDIFI đã làm việc và thống nhất với Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) để cùng góp vốn thành lập liên danh nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công ty cũng đang đàm phán với các đối tác tiềm năng khác có đủ năng lực để triển khai dự án nếu được lựa chọn.

VIDIFI sở hữu lợi thế lớn nhờ 2 cổ đông là ngân hàng lớn gồm Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB). Trong đó, VDB là ngân hàng chính sách được Chính phủ giao huy động vốn và cho vay lại nguồn ODA phục vụ các dự án phát triển hạ tầng giao thông. Nếu được giao làm chủ đầu tư, VDB cam kết sẽ thu xếp tín dụng và tạo điều kiện tốt nhất để VIDIFI triển khai dự án theo đúng quy định.

Được biết, VIDIFI được thành lập với vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng, có sự tham gia của các cổ đông lớn như VDB, Vietcombank, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - mã: VCG) và CTCP Đầu tư Sài Gòn. Doanh nghiệp từng được Thường trực Chính phủ giao trực tiếp thực hiện dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2015.

Sau Đèo Cả, Sơn Hải, một đại gia xây dựng bất ngờ tái xuất xin mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam
Loạt doanh nghiệp đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh minh họa)

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất phối hợp với Bộ Xây dựng nghiên cứu, lựa chọn đoạn tuyến phù hợp để đề xuất dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP. Doanh nghiệp tự thu xếp nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước và sẽ hoàn vốn bằng nguồn thu từ khai thác dự án, đồng thời đóng góp cho ngân sách trong quá trình vận hành.

Dự kiến có 18 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện đang khai thác với quy mô 4 làn xe hạn chế hoặc tiêu chuẩn, tổng chiều dài khoảng 1.144km, sẽ được mở rộng lên 6 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư cho kế hoạch này vào khoảng 152.135 tỷ đồng.

Trong khi đó, Tập đoàn Sơn Hải có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất giao cho đơn vị làm đầu mối, phối hợp cùng một số nhà đầu tư có năng lực để nghiên cứu và triển khai dự án mở rộng các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 263km, bao gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Hình thức đầu tư đề xuất là PPP, trong đó nhà đầu tư cam kết tự thu xếp toàn bộ nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp), không sử dụng ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo tiến độ thi công không quá 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình trong 10 năm.

Các đề xuất này là hành động cụ thể nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị, thể hiện mong muốn góp phần kiến tạo những công trình hạ tầng giao thông có chất lượng cao, tiến độ nhanh, đồng thời huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.