Ngày 29/8, Tập đoàn Cảng Liêu Ninh chính thức công bố dịch vụ vận chuyển “sầu riêng nhanh” và khởi công xây dựng Trung tâm trung chuyển trái cây Đông Bắc Á. Theo thông báo từ Ban điều hành cảng, dịch vụ mới rút ngắn thời gian vận chuyển sầu riêng từ các nước Đông Nam Á xuống còn 6–8 ngày, thay cho các hành trình biển truyền thống kéo dài vài tuần. Hình thức này kết hợp tàu tuyến tốc hành và chuỗi lạnh đồng bộ, tạo kênh đường biển “tốc độ cao, chi phí thấp” để đưa trái cây tươi tới thị trường Đông Bắc và Bắc Trung Quốc.
Khi hoàn thiện, Trung tâm trung chuyển của Đại Liên dự kiến tiếp nhận khoảng 10.000 container lạnh (20 feet) sầu riêng tươi mỗi năm, nhập trực tiếp từ Đông Nam Á. Để giảm tổn thất sau thu hoạch, Hải quan Đại Liên đã triển khai thủ tục thông quan rút gọn, cắt thời gian làm thủ tục còn 1-2 ngày.
![]() |
Trung tâm trung chuyển của Đại Liên giúp rút ngắn thời gian nhập khẩu sầu riêng và các loại trái cây khác tới khu vực Đông Bắc Trung Quốc. Ảnh minh họa |
Nền tảng cho sáng kiến này là hệ thống hạ tầng chuỗi lạnh mà Liêu Ninh đã tích cực hoàn thiện. Khu hậu cần chuỗi lạnh Dayaowan tại cảng được quảng bá có sức chứa lên đến 400.000 tấn, được mô tả là lớn nhất trong các cảng ven biển Trung Quốc. Hiện khu này xử lý hơn 200.000 TEU container lạnh mỗi năm, tương đương hơn 2 triệu tấn hàng trong chuỗi lạnh.
Không dừng ở việc nhập sầu riêng, Đại Liên hiện là một trong hai trung tâm nhập khẩu chuối lớn nhất Trung Quốc, xử lý khoảng 50.000 TEU chuối/năm, chiếm hơn 30% thị phần nội địa. Ban lãnh đạo cảng cho biết họ đang hướng tới xây dựng một “hệ sinh thái công nghiệp trái cây nhập khẩu” bao gồm chín, chế biến, đóng gói và phân phối để nâng cao giá trị gia tăng.
![]() |
Khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ xử lý khoảng 10.000 container sầu riêng tươi mỗi năm. Ảnh minh họa |
Bối cảnh thương mại khu vực cũng đang thay đổi nhanh chóng. Liên doanh giữa Công ty SJWD (Thái Lan) với Ruiyun (Hồng Kông) và Golden Line Services mới được công bố nhằm phát triển logistics xuyên biên giới cho hàng hóa kiểm soát nhiệt độ, trong đó sầu riêng là trọng tâm. Điều này cho thấy nguồn cung từ Đông Nam Á sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.
Chuyên gia logistics nhận định việc rút ngắn thời gian vận chuyển và đơn giản hóa thủ tục hải quan sẽ làm giảm tổn thất hậu thu hoạch, hạ giá thành bán lẻ và mở rộng khả năng cạnh tranh cho nguồn cung từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.