Thị trường chứng khoán đầu phiên sáng 9/5/2023 tiếp tục duy trì sắc xanh có được từ phiên trước đó. VN-Index tăng 4 điểm và rung lắc trong vùng 1.055 - 1.060 điểm.

Không có nhóm nào thực sự đủ mạnh để dẫn dắt thị trường chinh phục mốc 1.060 điểm trong bối cảnh cổ phiếu bất động sẩn và chứng khoán đang giảm nhẹ trước áp lực bán ở các mã đầu ngành như VIC, VHM, BCM, PDR, SSI,...

Nhóm ngân hàng dù vẫn là trụ chính song mức tăng chung cũng chưa đầy 0,5%. Đáng kể nhất tại rổ VN30 có CTG, TPB tăng gần 1% trong khi BID, VCB, MBB, STB, VPB chỉ nhích nhẹ trên giá tham chiếu.

Điểm nhấn đáng chú ý đến từ nhóm cổ phiếu thép với HPG tăng 1,6%, NKG tăng 3,8%, HSG tăng 2,9%, VGS và TLH tăng 2,5%, TVN tăng 2%, SMC tăng 1,4%.

Nhóm cổ phiếu họ P tiếp tục giúp nhà đầu tư có thêm niềm vui khi lần lượt PXS, PVD, PVB đều tăng từ 4 - 6% giá trị; PVS tăng 1,9%, PVM tăng 2,1%, PLC tăng 1,8%; cổ phiếu PSH dù không còn xuất hiện sắc tím song vẫn tăng gần 2% giá trị.

2 cổ phiếu BII và TGG - những thành viên trong họ Louis cùng được đẩy lên mức giá trần 1.200 đồng và 3.750 đồng ngay sau khi cựu lãnh đạo Đỗ Thành Nhân và các bị cáo liên quan vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Louis Holdings và CTCP Chứng khoán Trí Việt hầu tòa (ngày 8/5/2023).

Khai tại tòa, ông Nhân lý giải: "Trước đây bị cáo không nghĩ đấy là vi phạm, khi cơ quan điều tra khởi tố mới nhận thức được".

Cổ phiếu thép đồng loạt tăng, nhóm Louis

"Bị cáo cùng với Nam trực tiếp thực hiện các hoạt động thao túng chứng khoán. Nam thông báo ngày hôm đó mua số lượng bao nhiêu, bị cáo sẽ nộp tiền theo yêu cầu. Bị cáo chỉ rót tiền, việc mua bán do Trí Việt quyết định", bị cáo Nhân phân trần.

Theo cựu Chủ tịch HĐQT Louis Holdings, việc mua bán này là nhằm mục đích tăng tỉ lệ sở hữu đến mức chi phối đối với Công ty Bảo Thư. Bị cáo không trực tiếp đặt lệnh mua bán, tất cả bên Công ty Trí Việt thực hiện, còn người mua bán cụ thể thì bị cáo không biết.

Theo đó, bị cáo Nhân đề nghị tòa xem xét lại vai trò mà cơ quan truy tố cáo buộc: "Bị cáo không phải là chủ mưu trong vụ án này. Bị cáo không biết gì về mua bán chứng khoán đầu tư, tất cả phụ thuộc vào tư vấn và nguồn cho vay từ Trí Việt. Bị cáo không có kiến thức về chứng khoán, giá mua bán như thế nào do Trí Việt quyết định".

Cáo buộc cũng chỉ ra ông Nhân đã đăng các nội dung lên nhóm trên Facebook với tên gọi Louis Family có 10.000 người tham gia, rồi hô hào để thu hút nhà đầu tư mua 2 mã cổ phiếu BII và TGG qua đó kéo thị giá tăng ảo hàng chục lần.

Cổ phiếu thép đồng loạt tăng, nhóm Louis
Diễn biến giá cổ phiếu BII (Tím) và TGG (Vàng)