Sự xuất hiện của 4 mẫu xe Lada tại cảng Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của giới tiêu dùng, báo hiệu ngày ra mắt chính thức không còn xa. Tuy nhiên, bên cạnh lợi thế về giá bán, những chiếc xe mang thương hiệu Nga cũng đang đối mặt với một thách thức lớn: mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn đáng kể so với các đối thủ cùng phân khúc.
Trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục biến động, khả năng tiết kiệm nhiên liệu ngày càng trở thành tiêu chí hàng đầu với người tiêu dùng. Đặc biệt, Việt Nam đang chuẩn bị áp dụng những tiêu chuẩn nhiên liệu và khí thải nghiêm ngặt hơn nhằm hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường.
Với nhóm xe phổ thông – vốn hướng đến người mua nhạy cảm với chi phí – tiêu hao nhiên liệu cao có thể là “điểm trừ” lớn. Và đây cũng chính là mối lo ngại xoay quanh loạt xe Lada vừa cập cảng.
![]() |
Lada nhen nhóm ý định bán 4 mẫu ô tô tại Việt Nam nhưng chi phí liên quan đến nhiên liệu lại là điều khiến nhiều khách hàng cân nhắc. Ảnh: Tổng hợp |
Lada Granta
Granta là mẫu xe rẻ nhất trong đội hình Lada tại Việt Nam, với giá dự kiến từ 360 triệu đồng – tương đương bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10, nhưng lại thuộc phân khúc sedan hạng B. Mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Attrage, Mazda2 và Kia Soluto.
Dù được thiết kế tối ưu cho đô thị và trang bị động cơ 1.6L cùng hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, Granta vẫn có mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp gần 7 lít/100km – cao hơn đáng kể so với các đối thủ vốn nổi bật về khả năng tiết kiệm.
![]() |
Lada Vesta
Cũng là sedan hạng B, Lada Vesta sở hữu tùy chọn động cơ 1.6L hoặc 1.8L, cùng hộp số sàn hoặc tự động.
Dù có thiết kế lớn và cao cấp hơn Granta, mức tiêu hao nhiên liệu của Vesta vẫn không cải thiện nhiều, khó tạo lợi thế so với các mẫu xe Nhật – Hàn cùng phân khúc vốn đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt.
![]() |
Lada Niva: SUV giá rẻ, “uống xăng” nhiều
Lada Niva – mẫu SUV địa hình cỡ nhỏ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, động cơ 1.7L và hộp số sàn 5 cấp – được đánh giá cao về độ bền và khả năng off-road. Tuy nhiên, mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, đặc biệt trong môi trường đô thị, khiến Niva trở thành lựa chọn kén người dùng.
Dẫu vậy, với giá dự kiến từ 390 triệu đồng – rẻ hơn đáng kể so với đối thủ Suzuki Jimny – Niva vẫn có thể trở thành “hàng hiếm” trên thị trường cho những ai yêu thích xe địa hình giá rẻ.
![]() |
Lada Niva Travel
Niva Travel – phiên bản nâng cấp của Niva – sở hữu ngoại hình bắt mắt hơn, nội thất hiện đại hơn và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Tuy nhiên, trọng lượng lớn cùng thiết kế khí động học chưa tối ưu khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể so với Niva tiêu chuẩn.
Với định vị như “phiên bản mở rộng” của Jimny, Niva Travel gần như không có đối thủ trực tiếp tại Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá dự kiến chỉ tương đương các mẫu SUV đô thị cỡ A như Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue sẽ buộc người tiêu dùng phải cân nhắc giữa khả năng tiết kiệm và hiệu năng vận hành.
![]() |
Nhìn tổng thể, loạt xe Lada giữ được những ưu điểm vốn có như giá rẻ, thiết kế đơn giản, dễ sửa chữa và phù hợp với điều kiện giao thông khắc nghiệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đặt nặng yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và chuẩn khí thải mới chuẩn bị được áp dụng, việc tiêu hao nhiên liệu cao có thể trở thành rào cản lớn.
Nếu không có điều chỉnh kịp thời, các mẫu xe Lada có nguy cơ bị “hụt hơi” trong cuộc đua tại thị trường ô tô Việt Nam – nơi người dùng ngày càng kỹ tính, cả về trải nghiệm lẫn chi phí vận hành.
Ngày 30-9-2024, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chính thức ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT, đưa ra “Biện pháp E17” – một chính sách quan trọng nhằm siết chặt giới hạn tiêu thụ nhiên liệu đối với các phương tiện cơ giới mới, bao gồm xe sản xuất trong nước, lắp ráp và nhập khẩu. Theo lộ trình được quy định, từ năm 2027 đến 2029, các hãng xe bắt buộc phải đưa vào thị trường tỷ lệ ngày càng cao các dòng xe đáp ứng giới hạn tiêu thụ nhiên liệu mới. Cụ thể, năm 2027, ít nhất 30% xe mới phải đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2028: tỷ lệ này tăng lên 50%. Đến năm 2029, yêu cầu nâng lên 75%. Từ ngày 1-1-2030, tất cả các mẫu xe cơ giới mới nếu không đáp ứng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu tối đa sẽ không được phép phân phối tại Việt Nam. Chuẩn tiết kiệm nhiên liệu dự kiến áp dụng từ 2030: - Xe máy: không vượt quá 2,3 lít/100km. - Ô tô con dưới 1.400cc: tối đa 4,7 lít/100km. - Ô tô dung tích 1.400–2.000cc: không quá 5,3 lít/100km. - Ô tô trên 2.000cc: giới hạn ở mức 6,4 lít/100km. Biện pháp E17 được đánh giá là bước đi mạnh mẽ của Việt Nam trong lộ trình hướng đến giao thông xanh và giảm phát thải, phù hợp với xu hướng quốc tế và các cam kết về môi trường. Đây cũng là lời cảnh báo rõ ràng tới các nhà sản xuất và phân phối ô tô: nếu không chuyển đổi sang công nghệ tiết kiệm nhiên liệu, cánh cửa vào thị trường Việt Nam sẽ dần khép lại. |