Sáng nay (ngày 10/5), Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu BII, TGG xảy ra tại Công ty Louis Holdings và Chứng khoán Trí Việt.

Sau phần nêu quan điểm, Viện Kiểm Sát Nhân Dân TP Hà Nội đề nghị mức án cho các bị cáo:

Bị cáo Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings: 6 – 7 năm tù

Bị cáo Đỗ Đức Nam, cựu Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt: 4 – 5 năm tù

Bị cáo Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán Trí Việt: 30 – 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm

Bị cáo Lê Thị Thu Hương, Phó Tổng Giám đốc Chứng khoán Trí Việt: 30 – 36 tháng tù

Bị cáo Lê Thị Thùy Liên, nhân viên dịch vụ tài chính Chứng khoán Trí Việt: 15 – 18 tháng tù

Bị cáo Vũ Ngọc Long, cựu Tổng Giám đốc Louis Holdings: 6 – 9 tháng tù

Bị cáo Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính Louis Holdings: 15 – 18 tháng tù

Bị cáo Ngô Ngọc Vũ, Tổng Giám đốc CTCP Louis Capital: 6 – 9 tháng tù

Các bị cáo còn bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong lĩnh vực chứng khoán trong thời gian 1 – 2 năm, cao nhất là 5 năm với ông Nguyễn Thanh Tùng.

Ngoài ra, tịch thu toàn bộ số tiền hơn 154 tỷ đồng thu lợi từ hoạt động thao túng thị trường chứng khoán. Buộc bị cáo Đỗ Thành Nhân và Louis Capital nộp hơn 154 tỷ đồng, bị cáo Đỗ Đức Nam nộp 500 triệu đồng (hiện đã nộp đủ), Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt nộp hơn 14 tỷ đồng (hiện đã nộp đủ).

“Sĩ với nhà đầu tư”, cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân nhận về cái kết 7 năm tù?
Chân dung các bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và Phạm Thanh Tùng

2 phiên xét xử trước đó, 3 bị cáo Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam, Nguyễn Thanh Tùng đã có những lời khai “phủi tội” và đổ lỗi cho nhau.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Thành Nhân thừa nhận có quan hệ quen biết với cựu Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam nên đã bàn bạc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Trí Việt bằng nguồn tiền 50% tự có, 50% do Trí Việt cho vay (được đảm bảo bằng chính cổ phiếu).

Bị cáo Nhân cũng xác nhận, đã chỉ đạo nhân viên và một số người thân mở 17 tài khoản chứng khoán tại Công ty Chứng khoán Trí Việt. Khi được Thẩm phán phiên toà hỏi vì sao phải mở nhiều tài khoản như vậy, bị cáo đáp rằng, do mỗi tài khoản chỉ có một hạn mức vay tiền, muốn vay nhiều thì phải mở nhiều.

Chủ tịch Louis Holdings phủ nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát về tội thao túng thị trường chứng khoán và quả quyết khẳng định bản thân chỉ "xoay" tiền theo thông báo của Đỗ Đức Nam, còn Nam là người quyết định các việc "mức giá, thời điểm mua bán và đặt lệnh mua bán cổ phiếu".

"Mỗi khi anh Nam thông báo hôm nay sẽ mua được bao nhiêu cổ phiếu, cần chuẩn bị bao nhiêu tiền để mua thì bị cáo làm theo lời anh Nam. Sau đó, anh Nam chỉ đạo nhân viên và những ai đặt lệnh thì bị cáo không biết ", bị cáo Nhân khẳng định.

Bị cáo Nhân nói rằng không biết hành vi của mình là phạm tội, cho đến khi bị cơ quan điều tra mời làm việc. Trả lời về việc "Nếu không có mục đích thao túng cổ phiếu thì bị cáo lập nhóm Louis Family hơn 10.000 thành viên rồi khẳng định BII và TGG sẽ tăng giá nhiều lần để làm gì?", bị cáo Nhân cho rằng, mình không trực tiếp hô hào trong nhóm mà chỉ vài lần đăng Facebook cá nhân với mục đích chính là "sĩ diện với nhà đầu tư".

"Bị cáo chỉ muốn nắm giữ sở hữu công ty. Bị cáo lần đầu tham gia thị trường chứng khoán, không biết gì về chứng khoán nên không ý thức được sai phạm, hoàn toàn làm theo tư vấn và sử dụng tiền của bên khác. Mong Hội đồng xét xử xem xét lại vai trò chủ mưu của bị cáo, bị cáo không phải người chủ mưu", bị cáo Nhân đề nghị.

Trong khi ông Nhân khai các tài khoản chứng khoán, bị cáo đều giao hết cho Công ty Chứng khoán Trí Việt quản lý, sử dụng, ông Nam trình bày, các tài khoản chứng khoán là do khách hàng sử dụng. Ông Đỗ Đức Nam khẳng định chỉ làm các dịch vụ về chứng khoán, còn ông Đỗ Thành Nhân là người quyết định giá mua và thời điểm mua.

Bị cáo Nam thừa nhận việc đẩy giá chứng khoán cao là sai, không đúng quy định của pháp luật, nhưng mục đích của bị cáo không có gì khác ngoài việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Cựu Tổng Giám Đốc Chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam cũng đã có chia sẻ về vai trò của ông Phạm Thanh Tùng trong hoạt động quản trị công ty. “Anh Tùng là người quyết định cho vay, trong nội bộ thực tế chỉ có bị cáo Tùng quyết định”.

Cựu CEO Chứng khoán Trí Việt cho biết tất cả các hoạt động cho vay đều phải xin ý kiến của ông Tùng. Hàng ngày, ông Phạm Thanh Tùng nhận báo cáo giao dịch 30 phút/ lần với tất cả giao dịch trên 3 tỷ đồng.

Về phần bị cáo Tùng, cựu Chủ tịch Chứng khoán Trí Việt Phạm Thanh Tùng không thừa nhận việc cho vay với nhóm Louis có vai trò giúp sức thao túng chứng khoán.

“Đến thời điểm này, bị cáo chưa xác định được rằng việc cho vay có đồng phạm với hoạt động thao túng hay không? Nhóm đi vay có thể vay tiền từ bất cứ ai, từ ngân hàng, bị cáo cũng không đủ trình độ để xác nhận được, xin hội đồng xét xử xem xét”, ông Phạm Thanh Tùng trả lời Viện Kiểm Sát.

Tại phần trả lời của mình, ông Tùng cho rằng việc cho vay là hoạt động bình thường của công ty chứng khoán và không thừa nhận việc biết cho vay nhóm Louis.

Với hai mã BII, TGG, Trí Việt cho vay đối với nhóm tài khoản của ông Đỗ Thành Nhân thông qua hợp đồng hợp tác ba bên. Theo cáo trạng, tổng số tiền Trí Việt cho nhóm Đỗ Thành Nhân vay là hơn 748,7 tỷ đồng để sử dụng thực hiện giao dịch mua, thao túng cổ phiếu BII, TGG.