Ba kịch bản tăng trưởng 2023: Cao nhất chỉ 6%, dưới mục tiêu đề ra
Ba kịch bản tăng trưởng 2023: Cao nhất chỉ 6%, dưới mục tiêu đề ra.

Trong báo cáo vừa gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo tình hình thế giới, trong nước thời gian tới, các nền kinh tế lớn, đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng thấp.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật ba kịch bản tăng trưởng quý IV và cả năm 2023.

Ở kịch bản 1, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả năm khoảng 5%, quý IV cần tăng 7% (quý IV năm 2022 tăng 5,92%).

Với kịch bản 2, tăng trưởng kinh tế cả năm khoảng 5,5%, quý IV cần tăng 8,8%. Ở kịch bản cao nhất, GDP cả năm khoảng 6%, quý IV cần tăng 10,6%.

Về động lực tăng trưởng cho quý IV, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng tăng trưởng quý IV phụ thuộc nhiều vào tốc độ phục hồi sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.

Ngoài ra, sự gia tăng nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu lớn, chủ lực của Việt Nam, hoạt động du lịch, tiêu dùng trong nước trong dịp cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán 2024, là cơ sở để xuất khẩu, thị trường trong nước tăng trưởng nhanh hơn.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến các khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước. Trong đó, tăng trưởng thấp hơn kế hoạch; sức ép lạm phát còn cao; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tiếp cận tín dụng còn khó khăn; nợ xấu có xu hướng tăng…

Thủ tướng đề nghị tập trung phân tích, làm rõ thêm những điểm mới của tình hình như điều hành lãi suất của các nước, giá dầu, lương thực… Từ đó, có phản ứng chính sách kịp thời, chính xác, hiệu quả, thúc đẩy được các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu…