Propzy - một startup đình đám trong lĩnh vực proptech- đã bắt đầu quá trình đóng cửa kinh doanh tại Việt Nam và chấm dứt hợp đồng lao động với nhân viên bắt đầu từ ngày 13/9.

Được biết, công ty được thành lập bởi Việt kiều Mỹ John Lê vào tháng 7 năm 2015. Propzy được coi là công ty đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ hiện đại đưa ra giải pháp thực hiện giao dịch nhà đất theo quy trình khép kín, giúp kết nối trực tiếp khách hàng là bên mua và bên bán với nhau.

Tính đến cuối năm 2020, sau 3 lần gọi vốn, Propzy đã huy động được 37 triệu USD từ các nhà đầu tư đình đám, bao gồm 25 triệu USD trong một vòng gọi vốn Series A do Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia.

Đây là số vốn cao nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực Proptech do các quỹ đầu tư Gaw Capital Partners và SoftBank Ventures Asia, DTNI, Stonebridge... dẫn đầu.

Theo tiết lộ từ phía doanh nghiệp, Propzy đã thực hiện số lượng giao dịch bất động sản trị giá hơn 1 tỷ USD kể từ khi ra mắt, trở thành nền tảng giao dịch bất động sản cả ngoại tuyến và trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên gần đây, Propzy liên tục có những động thái thu nhỏ hoạt động. Theo TechinAsia, startup này đã sa thải 50% nhân sự bắt đầu từ tháng 9 năm 2021, trong bối cảnh tái cấu trúc mô hình kinh doanh. Đến cuối tháng 5 vừa qua, Propzy đã giải thể Propzy Services.

Bên cạnh đó, Prozy cũng đã tạm thời đóng cửa hết tất cả trung tâm giao dịch. Với thay đổi mô hình kinh doanh và sa thải nhiều sales thì các trung tâm giao dịch tồn tại cũng không còn nhiều ý nghĩa. Theo tiết lộ từ Propzy, họ sẽ tạm đóng cửa để cải tiến thành mô hình Trung tâm trải nghiệm nhà mẫu Propzy Home, dự kiến ra mắt vào quý IV/2022.

Tuy nhiên, phương án xoay chuyển và tái cấu trúc của Propzy không thể khiến họ kinh doanh hiệu quả hơn cũng như thuyết phục được các nhà đầu tư xuống tiền, hậu quả là Propzy phải tuyên bố giải thể.

Từng được coi như ngôi sao sáng trong lĩnh vực công nghệ bất động sản khi nhận được khoản đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm hoạt động, Propzy đã "đốt" hết 37 triệu USD vốn và chính thức "ngã ngựa".

Vì đâu Propzy - doanh nghiệp đình đám của "phù thủy startup" phải đóng cửa?