Hãng xe điện Trung Quốc dẫn đầu làn sóng đáp trả cuộc điều tra của EU

Theo nguồn tin từ tờ Reuters, hãng xe điện Trung Quốc Great Wall Motor mới đây cho biết công ty đã chính thức gửi phản hồi đối với cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban Châu Âu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất. Đồng thời kêu gọi một môi trường thương mại công bằng và cởi mở.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và EU leo thang, một phần do mối quan hệ chặt chẽ hơn của Bắc Kinh với Moscow sau khi Nga xâm chiếm Ukraine. Song song với đó, EU lại đang tìm cách cắt giảm sự phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

“Chúng tôi cần một môi trường thương mại công bằng và cởi mở”, Chủ tịch Great Wall Motor Mu Feng cho biết trên tài khoản mạng xã hội Weibo. "Chúng tôi đủ tự tin để giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu."

Ông nói thêm, Great Wall Motor là nhà sản xuất ô tô đầu tiên đứng lên phản ứng lại với cuộc điều tra của EU.

“Châu Âu là một trong những thị trường chiến lược quan trọng của Great Wall Motor”, ông nhấn mạnh. Công ty dự kiến triển khai những kế hoạch lớn cho khu vực, như đã bắt đầu lựa chọn địa điểm cho một nhà máy tại đây nhằm đáp ứng đầy đủ năng lực từ sản xuất đến bán hàng.

Được biết, Great Wall Motor có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở châu Âu và Đức là một trong những ứng cử viên sáng giá, tờ Automobilewoche của Đức cho biết vào tháng 5 vừa qua.

Brussels đã bắt đầu cuộc điều tra trong tháng này để quyết định xem có nên thiết lập các hàng rào thuế quan chống trợ cấp xe điện theo Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đưa ra hay không.

Các xe điện được sản xuất bởi cả các nhà sản xuất Trung Quốc và các công ty nước ngoài, chẳng hạn như Tesla, BMW và Renault tại Trung Quốc đều nằm trong danh sách điều tra.

Trung Quốc đã phàn nàn về mốc thời gian ngắn ngủi mà EU đặt ra cho các cuộc tham vấn liên quan tới cuộc điều tra. Đồng thời cho rằng khối này thiếu bằng chứng đầy đủ và không tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO).

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang chạy đua để bắt kịp Trung Quốc trong việc sản xuất xe điện giá rẻ hơn, đặc biệt là khi các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Xpeng và Nio đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài. Số liệu của ngành cho thấy Great Wall Motor đứng thứ tám về doanh số bán ô tô thuần điện và plug-in hybrid ở Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm.